![]() |
Bình Phước có nhiều hoạt động hỗ trợ các chủ thể OCOP quảng bá sản phẩm, mở rộng kênh tiêu thụ và bán hàng trên các sàn thương mại điện tử |
UBND tỉnh Bình Phước, nhấn mạnh, sự cần thiết của việc nghiên cứu và đưa ra các giải pháp hỗ trợ phát triển sản phẩm OCOP thế mạnh của tỉnh. Các sở, ban, ngành và địa phương được yêu cầu tăng cường kiểm tra, đánh giá chất lượng sản phẩm, đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và hợp tác xã tham gia chương trình.
Trong thời gian tới, Bình Phước sẽ tập trung xây dựng chính sách hỗ trợ các hợp tác xã và hộ nông dân ứng dụng công nghệ 4.0, IoT (Internet vạn vật) trong sản xuất, tham gia các sàn thương mại điện tử và truy xuất nguồn gốc sản phẩm. Tỉnh cũng khuyến khích các doanh nghiệp, trang trại và hợp tác xã thực hiện chuyển đổi số trong nông nghiệp, đặc biệt là số hóa sản phẩm nông nghiệp và OCOP.
Song song sẽ tăng cường công tác hổ trợ như tổ chức các khóa đào tạo, tập huấn về kỹ năng bán hàng trên nền tảng công nghệ thông tin, kết nối tiêu thụ và xúc tiến thương mại sản phẩm trên các kênh thương mại điện tử và mạng xã hội, tập huấn cho nông dân và hợp tác xã về việc sử dụng phần mềm Facefarm để số hóa dữ liệu, quản lý sản phẩm và truy xuất nguồn gốc bằng mã QR, số hóa sản phẩm và xây dựng hệ thống truy xuất nguồn gốc theo chuỗi giá trị, hướng tới hình thành cơ sở dữ liệu quốc gia về chương trình OCOP.
Tỉnh Bình Phước đặt mục tiêu đến hết năm 2025 có 250 sản phẩm OCOP được chứng nhận đạt từ 3 sao trở lên; trong đó, phấn đấu 10% sản phẩm tiềm năng 5 sao đăng ký tham gia đánh giá và phân hạng sản phẩm OCOP cấp quốc gia; củng cố và nâng cấp ít nhất 50% sản phẩm OCOP đã hết thời gian chứng nhận theo quy định. Chủ thể được bồi dưỡng, tập huấn về chương trình OCOP là 100%; tỷ lệ lao động đào tạo có bằng cấp, chứng chỉ phù hợp làm việc tại các chủ thể OCOP đạt tối thiểu 20%; phấn đấu ít nhất 40% chủ thể OCOP là nữ, ít nhất 5% chủ thể OCOP là người dân tộc thiểu số điều hành hoạt động sản xuất, kinh doanh…
Bên cạnh đó, tỉnh Bình Phước phấn đấu trên 90% các sản phẩm OCOP được tham gia các sự kiện trưng bày, giới thiệu, quảng bá, kết nối giao thương sản phẩm OCOP; mỗi huyện, thị xã, thành phố xây dựng ít nhất một trung tâm thiết kế sáng tạo, giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP, làng nghề gắn với du lịch; 80% các trung tâm thương mại, siêu thị tổng hợp giới thiệu và bán sản phẩm OCOP; có ít nhất 70% chủ thể OCOP tham gia vào hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện lợi, sàn giao dịch thương mại điện tử...
Ông Nguyễn Hoàng Đạt, chủ nhân của 6 sản phẩm điều Vinahe đạt chứng nhận OCOP, cho biết: "Chính quyền địa phương đã hỗ trợ nguồn vốn ưu đãi, máy móc tiên tiến và tìm đầu ra cho sản phẩm, giúp chúng tôi nâng cao chất lượng và mở rộng thị trường."
Anh Trần Xuân Ngọc, Giám đốc Hợp tác xã cà phê nguyên chất Bù Đốp, chia sẻ: "Nhờ sự hỗ trợ của địa phương, sản phẩm cà phê đặc sản Bù Đốp của chúng tôi đã được tiêu thụ rộng rãi. Chúng tôi tập trung vào canh tác hữu cơ và quy trình chế biến hiện đại để tạo ra sản phẩm chất lượng cao."
Với những chính sách và biện pháp hỗ trợ cụ thể, Bình Phước đang từng bước xây dựng một nền nông nghiệp số hóa, nâng cao giá trị sản phẩm OCOP và tạo ra những thương hiệu nông sản đặc trưng, có sức cạnh tranh cao trên thị trường./.