![]() |
Bình Định xây dựng đường cất hạ cánh số 2 và các công trình đồng bộ tại Khu bay Cảng hàng không Phù Cát. |
Theo báo cáo của UBND tỉnh Bình Định, đường cất hạ cánh hiện hữu tại Cảng hàng không Phù Cát đã được đưa vào sử dụng gần 60 năm, vượt gần 3 lần tuổi thọ thiết kế. Kết cấu bê tông xi măng đã xuống cấp nghiêm trọng, với nhiều khe nứt dọc theo tim đường, rộng từ 0,5 – 2 cm, được trám tạm bằng nhựa lỏng. Điều này không chỉ gây nguy cơ mất an toàn khai thác hàng không mà còn đe dọa khả năng sẵn sàng chiến đấu của các đơn vị quân đội đóng tại đây, do sân bay hiện đang đảm nhiệm cả chức năng dân sự và quân sự; đồng thời, ảnh hưởng lớn đến hoạt động du lịch và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Bình Định.
Dự án Xây dựng đường cất hạ cánh số 2 và các công trình đồng bộ tại Khu bay Cảng hàng không Phù Cát được UBND tỉnh Bình Định phê duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định số 409/QĐ-UBND ngày 6/02/2025, với tổng mức đầu tư 3.246 tỷ đồng, được thực hiện trong giai đoạn 2025 – 2028, do Ban Quản lý Dự án giao thông và dân dụng tỉnh Bình Định thực hiện. Nguồn vốn thực hiện dự án từ vốn ngân sách Nhà nước do tỉnh quản lý (gồm vốn Trung ương hỗ trợ và các nguồn vốn hợp pháp khác).
Bộ Tài chính có Văn bản số 454, ngày 25/4/2025, trong đó, dự kiến bố trí vốn tăng thu ngân sách Trung ương cho dự án Xây dựng đường cất hạ cánh số 2 và các công trình đồng bộ tại Khu bay Cảng hàng không Phù Cát là 1.500 tỷ đồng; đồng thời đề nghị địa phương bổ sung nghị quyết của HĐND tỉnh về việc bố trí vốn ngân sách địa phương thực hiện hoàn thành dự án.
Trên cơ sở đó, UBND tỉnh Bình Định đã có văn bản gửi Bộ Tài chính đề xuất bố trí vốn tăng thu ngân sách Trung ương năm 2024 trong năm 2025 là 700 tỷ đồng, phần vốn còn lại sẽ được bố trí thực hiện trong năm 2026; đồng thời cam kết bố trí vốn ngân sách địa phương thực hiện hoàn thành dự án.
Sáng 23/5, tại Kỳ họp thứ 24 (Kỳ họp chuyên đề lần thứ 16) HĐND tỉnh Bình Định khoá XIII, nhiệm kỳ 2021 – 2026, UBND tỉnh Bình Định đã có Tờ trình HĐND tỉnh xem xét, thống nhất việc bố trí vốn ngân sách địa phương thực hiện dự án Xây dựng đường cất hạ cánh số 2 và các công trình đồng bộ tại Khu bay Cảng hàng không Phù Cát.
Theo đó, tỉnh Bình Định bố trí vốn ngân sách địa phương là 1.746 tỷ đồng để thực hiện hoàn thành dự án. Cụ thể, địa phương bố trí vốn theo tiến độ thực hiện dự án trong năm 2025 (dự kiến khoảng 200 tỷ đồng) từ danh mục các công trình hạ tầng phát triển quỹ đất và các khu tái định cư, hỗ trợ bồi thường giải phóng mặt bằng các dự án của tỉnh trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025. Sau khi bố trí kế hoạch vốn năm 2025, phần vốn còn lại của dự án sẽ được bố trí trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026 - 2030.
![]() |
Cảng hàng không Phù Cát hiện là một trong những cửa ngõ hàng không quan trọng của khu vực duyên hải Nam Trung Bộ. |
Cảng hàng không Phù Cát hiện là một trong những cửa ngõ hàng không quan trọng của khu vực duyên hải Nam Trung Bộ, phục vụ cả tỉnh Bình Định và các tỉnh lân cận như Gia Lai, Kon Tum. Việc đầu tư đường cất hạ cánh số 2 không chỉ giải quyết bài toán hạ tầng xuống cấp, mà còn mở ra dư địa phát triển cho hàng không dân dụng và logistics hàng không tại khu vực. Song song đó, việc đảm bảo tính sẵn sàng chiến đấu và khai thác linh hoạt cho các đơn vị quân đội cũng góp phần tăng cường năng lực phòng thủ khu vực, nhất là trong bối cảnh tình hình an ninh – quốc phòng tiềm ẩn nhiều biến động.
Hiện nay, tỉnh Bình Định đã hoàn tất báo cáo nghiên cứu khả thi, trình Bộ Xây dựng thẩm định dự án đầu tư xây dựng theo quy định. Trên cơ sở đó, tỉnh sẽ lập hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công – dự toán, trình thẩm định, hoàn thiện các thủ tục lựa chọn nhà thầu để khởi công đúng kế hoạch vào ngày 19/8/2025.