![]() |
| Bảo đảm nguồn hàng thiết yếu cho người dân tại các khu vực bị cô lập do mưa lũ. (Ảnh Cục QL&PTTTTN) |
Thực hiện Công điện 9161/CĐ-BCT ngày 20/11/2025 của Bộ trưởng Bộ Công Thương, Cục đã ban hành văn bản số 3413/TTTN-VP gửi Sở Công Thương Khánh Hòa, Gia Lai, Đắk Lắk và Lâm Đồng, đề nghị các địa phương tập trung cao nhất cho công tác phòng chống và khắc phục hậu quả mưa lũ. Các Sở cần khẩn trương triển khai biện pháp bảo đảm dự trữ hàng hóa, lương thực, thực phẩm… để kịp thời đưa ra thị trường khi có yêu cầu, nhất là tại những khu vực đang bị chia cắt.
Trong đó, yêu cầu các địa phương tiếp tục thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Phòng thủ dân sự quốc gia và Bộ Công Thương về công tác bảo đảm nguồn cung trong thiên tai. Doanh nghiệp, hệ thống siêu thị và thương nhân xăng dầu phải có phương án dự trữ các mặt hàng thiết yếu như lương thực, nước uống, thực phẩm, xăng dầu, vật liệu xây dựng; đồng thời phối hợp điều phối nguồn hàng từ các tỉnh lân cận để tránh đứt gãy, thiếu hụt cục bộ.
Các Sở Công Thương cũng phải xác định rõ danh mục, số lượng và phương thức bảo quản – vận chuyển đối với hàng hóa dự trữ, bảo đảm sẵn sàng ứng phó khi mưa lũ kéo dài hoặc xuất hiện tình huống chia cắt nghiêm trọng.
Bên cạnh đó, lực lượng Quản lý thị trường địa phương được yêu cầu theo sát diễn biến thị trường, tăng cường kiểm tra và xử lý nghiêm các hành vi lợi dụng thiên tai để đầu cơ, găm hàng, tăng giá bất hợp lý đối với hàng thiết yếu, xăng dầu và vật liệu sửa chữa nhà cửa.
Các địa phương cũng phải rà soát mức độ hư hỏng của chợ, siêu thị, cửa hàng xăng dầu để hỗ trợ khôi phục lại hoạt động kinh doanh trong thời gian sớm nhất, góp phần bảo đảm nguồn cung hàng hóa.
Đối với các khu vực đang bị cô lập do sạt lở hoặc ngập sâu, Sở Công Thương được yêu cầu phối hợp với lực lượng chức năng sử dụng phương tiện chuyên dụng để vận chuyển nhu yếu phẩm đến người dân.
Ngoài ra, Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước đề nghị các địa phương chủ động cung cấp thông tin giá cả, nguồn cung hàng hóa cho cơ quan truyền thông để ổn định tâm lý người dân; đồng thời thường xuyên báo cáo tình hình cung – cầu, giá cả và mạng lưới phân phối nhằm bảo đảm thông tin thông suốt trong mọi tình huống.