![]() |
Sản phẩm đồ chơi Baby Three có hình ảnh nghi giống "đường lưỡi bò". Ảnh chụp màn hình. |
Theo đó, văn bản nêu rõ thời gian qua các phương tiện thông tin đại chúng phản ánh đang có một số sản phẩm đồ chơi trẻ em như Baby Three có in hình giống "đường lưỡi bò" được kinh doanh theo hình thức truyền thống và trên sàn thương mại điện tử Shopee, TikTokShop, mạng xã hội Facebook.
Trước tình hình nêu trên, Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước đề nghị Chi cục Quản lý thị trường các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường công tác phối hợp với các sàn thương mại điện tử và nắm bắt tình hình trên địa bàn, chủ động triển khai các biện pháp nghiệp vụ tổ chức kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm (nếu có) đối với các tổ chức, cá nhân theo quy định của pháp luật.
Chia sẻ với báo chí, ông Trần Hữu Linh, cục trưởng Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương), cho hay đang có chỉ đạo để làm rõ nghi vấn có hay không các đơn vị, doanh nghiệp bán sản phẩm có in hình đường lưỡi bò phi pháp.
Bất kỳ sản phẩm nào được bán và phân phối trên thị trường, nếu có in hình đường lưỡi bò đều được xác định là vi phạm quy định pháp luật, do ảnh hưởng đến an ninh quốc gia và chủ quyền lãnh thổ Việt Nam - ông Trần Hữu Linh nhấn mạnh.
Những ngày vừa qua, làn sóng tẩy chay búp bê Baby Three đang lan mạnh sau khi nhiều nhà sáng tạo nội dung như Đặng Tiến Hoàng (ViruSs) hay Bà Tuyết Vlog công bố ngừng hợp tác với nhà sản xuất Trung Quốc vì sản phẩm có hình ảnh liên quan tới việc vi phạm chủ quyền lãnh thổ Việt Nam.
Trên khắp các nền tảng mạng xã hội, làn sóng phản ứng, tẩy chay Baby Three bắt đầu xuất hiện. Ở dưới phần bình luận của nhiều bài đăng, không ít tài khoản tuyên bố: "Từ đây về sau, tôi không bán bất kỳ sản phẩm Baby Three nào nữa".
Người dùng P.T.T bày tỏ quan điểm: "Vốn đã không thích con này, chỉ nghĩ là một món đồ chơi như bao loại búp bê, thú nhồi bông khác. Giờ còn dính thêm quả này, mà là đúng thì nên khuyên người khác bỏ".
Baby Three là đồ chơi thú nhồi bông của Trung Quốc, ra mắt lần đầu tháng 5/2024 dưới hình thức hộp bí mật (hộp mù). Mỗi món được thiết kế theo phong cách riêng, lấy cảm hứng từ các loài động vật như mèo, thỏ, gấu, cáo... Suốt nhiều tháng qua, các sản phẩm đồ chơi blind box được bày bán tràn lan, từ vỉa hè đến các hội nhóm trên mạng xã hội. Theo "Báo cáo toàn cảnh Thị trường sàn bán lẻ trực tuyến 2024 và dự báo 2025" do Metric phát hành, sản phẩm này ghi nhận doanh thu đạt mức 40,6 tỷ đồng trên các sàn thương mại điện tử trong năm qua. |