Chủ nhật 13/10/2024 18:05Chủ nhật 13/10/2024 18:05 Hotline: 0326.050.977Hotline: 0326.050.977 Email: toasoan@tapchihuucovietnam.vnEmail: [email protected]

Tag

Xuất khẩu thủy sản Việt Nam đạt mức cao nhất từ đầu năm, kỳ vọng tăng trưởng mạnh

Tăng
aa
Giảm
Chia sẻ Facebook
Bình luận
In bài viết
Xuất khẩu thủy sản Việt Nam đạt mức cao nhất từ đầu năm trong tháng 6/2024, với kim ngạch đạt 875 triệu USD, thúc đẩy tổng kim ngạch xuất khẩu nửa đầu năm 2024 lên trên 4,4 tỷ USD, tăng trưởng gần 7% so với cùng kỳ năm trước.

Xuất khẩu thủy sản Việt Nam đạt mức cao nhất từ đầu năm, kỳ vọng tăng trưởng mạnh
Xuất khẩu tôm hùm đã tăng trưởng đột biến, gấp 57 lần so với cùng kỳ.

Theo báo cáo của Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), ngành thủy sản Việt Nam ghi nhận những kết quả khả quan trong nửa đầu năm 2024, với kim ngạch xuất khẩu tháng 6 đạt mức cao nhất từ đầu năm, tạo đà tăng trưởng mạnh mẽ cho cả năm.

Tháng 6/2024, xuất khẩu thủy sản ước đạt 875 triệu USD, tăng trưởng 14% so với cùng kỳ năm trước. Đây là tháng có kim ngạch xuất khẩu cao nhất từ đầu năm, góp phần đưa tổng kim ngạch xuất khẩu thủy sản nửa đầu năm 2024 lên trên 4,4 tỷ USD, tăng gần 7% so với cùng kỳ năm 2023.

Đáng chú ý, xuất khẩu tôm hùm tăng trưởng vượt bậc, gấp 57 lần so với cùng kỳ, đạt hơn 130 triệu USD. Cá tra cũng có sự tăng trưởng tích cực, đạt 922 triệu USD, tăng gần 6%. Mặc dù giá xuất khẩu sang một số thị trường như Trung Quốc, EU, Anh vẫn ở mức thấp, thị trường Mỹ lại cho thấy tín hiệu khả quan với cả giá và khối lượng nhập khẩu đều tăng.

Bên cạnh đó, xuất khẩu cá ngừ tăng gần 25%, đạt 477 triệu USD, chủ yếu nhờ phân khúc cá đóng hộp, đóng túi. Xuất khẩu mực, bạch tuộc giảm nhẹ 1%, nhưng bạch tuộc vẫn duy trì được đà tăng trưởng.

Nhiều mặt hàng cá biển khác cũng ghi nhận nhu cầu và doanh số bán tăng mạnh, như cá chẽm, cá chỉ vàng, cá thu, cá minh thái, cá cam. Một số loài cá nước ngọt cũng có nhu cầu nhập khẩu tăng cao, bao gồm cá diêu hồng, cá rô, lươn.

Xuất khẩu thủy sản sang hai thị trường lớn nhất là Mỹ và Trung Quốc - Hồng Kông (Trung Quốc) đều tăng trưởng tốt trong tháng 6, lần lượt là 14% và 18%. Nửa đầu năm, xuất khẩu sang Mỹ đạt 733 triệu USD, tăng 9%, trong khi xuất khẩu sang Trung Quốc - Hồng Kông (Trung Quốc) tăng 7%, đạt 766 triệu USD.

Thị trường EU ghi nhận mức tăng trưởng xuất khẩu cao nhất, đạt 40% trong tháng 6, đưa tổng kim ngạch xuất khẩu nửa đầu năm lên 513 triệu USD, tăng 12% so với cùng kỳ năm ngoái. Thị trường EU đang có xu hướng ổn định, giá cả và tiêu dùng ổn định, lạm phát thủy sản giảm. Dự báo nhu cầu và nhập khẩu thủy sản của EU sẽ tăng trở lại sau kỳ nghỉ hè.

Xuất khẩu sang Nhật Bản tăng nhẹ 2% trong tháng 6, đạt 705 triệu USD trong nửa đầu năm, giảm nhẹ 1% so với cùng kỳ năm trước. Sự mất giá của đồng Yên Nhật và lệnh cấm nhập khẩu thủy sản Nhật Bản của Trung Quốc được cho là những nguyên nhân chính dẫn đến sự sụt giảm này.

Với những kết quả đạt được trong nửa đầu năm, ngành thủy sản Việt Nam kỳ vọng sẽ tiếp tục duy trì đà tăng trưởng trong thời gian tới. Các chuyên gia nhận định, kinh tế Mỹ có những tín hiệu lạc quan, lạm phát giảm và khả năng cắt giảm lãi suất sẽ kích thích tiêu dùng, tạo cơ hội tốt cho các nhà xuất khẩu thủy sản Việt Nam.

Bên cạnh đó, thị trường EU cũng được dự báo sẽ phục hồi mạnh mẽ sau kỳ nghỉ hè. Sự ổn định của thị trường và giảm lạm phát sẽ thúc đẩy nhu cầu và nhập khẩu thủy sản tại khu vực này.

Tuy nhiên, ngành thủy sản cũng cần lưu ý đến những thách thức như biến động tỷ giá, rào cản thương mại và cạnh tranh từ các quốc gia khác. Để duy trì đà tăng trưởng, các doanh nghiệp cần chủ động thích ứng với những thay đổi của thị trường, nâng cao chất lượng sản phẩm và đa dạng hóa thị trường xuất khẩu.

Bài liên quan

Thủy sản Việt "vẫy vùng" ra quốc tế

Thủy sản Việt "vẫy vùng" ra quốc tế

Xuất khẩu thủy sản Việt Nam đang cho thấy những tín hiệu tích cực với kết quả khả quan trong tháng 9 và 9 tháng đầu năm 2024, củng cố niềm tin vào việc cán mốc kim ngạch 9,5 tỷ USD cho cả năm.
Thị trường Mỹ "bùng nổ" với cá tra Việt, xuất khẩu tăng vọt 40%

Thị trường Mỹ "bùng nổ" với cá tra Việt, xuất khẩu tăng vọt 40%

Sự đa dạng hóa thị trường và phục hồi mạnh mẽ ở các thị trường quốc tế đang thúc đẩy xuất khẩu cá tra Việt Nam tiến gần mục tiêu 2 tỷ USD.
Xuất khẩu thủy sản đạt 6,3 tỷ USD, tăng 9% so với cùng kỳ năm ngoái

Xuất khẩu thủy sản đạt 6,3 tỷ USD, tăng 9% so với cùng kỳ năm ngoái

8 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất khẩu thủy sản đạt gần 6,3 tỷ USD, tăng 9% so với cùng kỳ năm ngoái.
Thủy sản Việt Nam

Thủy sản Việt Nam 'chật vật' vượt rào cản Trung Quốc

Xuất khẩu thủy sản sang Trung Quốc gặp khó khăn do yêu cầu về chất lượng, truy xuất nguồn gốc ngày càng cao, đòi hỏi doanh nghiệp Việt Nam phải nâng cao năng lực cạnh tranh để tận dụng tiềm năng thị trường này.
Thủy sản Việt Nam: Vượt sóng rẽ gió, chinh phục đỉnh cao mới

Thủy sản Việt Nam: Vượt sóng rẽ gió, chinh phục đỉnh cao mới

Xuất khẩu thủy sản Việt Nam tăng trưởng mạnh, đạt 5,32 tỷ USD trong 7 tháng đầu năm, giữ vững vị trí thứ 3 toàn cầu và hướng tới mục tiêu 10 tỷ USD trong năm 2024.
Tôm Việt "gặp khó" trên đất Mỹ

Tôm Việt "gặp khó" trên đất Mỹ

Xuất khẩu tôm Việt Nam sang Mỹ giảm 7% trong nửa đầu năm 2024 do tồn kho cao và sức mua yếu.

CÁC TIN BÀI KHÁC

Thủy sản Việt "vẫy vùng" ra quốc tế

Thủy sản Việt "vẫy vùng" ra quốc tế

Xuất khẩu thủy sản Việt Nam đang cho thấy những tín hiệu tích cực với kết quả khả quan trong tháng 9 và 9 tháng đầu năm 2024, củng cố niềm tin vào việc cán mốc kim ngạch 9,5 tỷ USD cho cả năm.
Việt Nam bán gạo thơm, mua gạo thường

Việt Nam bán gạo thơm, mua gạo thường

Xuất khẩu gạo Việt Nam tăng mạnh, nhưng nhập khẩu cũng đạt kỷ lục, với 996 triệu USD trong 9 tháng đầu năm 2024, do sự lệch pha giữa sản xuất lúa thơm xuất khẩu và nhu cầu gạo giá rẻ trong nước.
Sầu Riêng sẽ thành niềm vui chung của nông sản Việt

Sầu Riêng sẽ thành niềm vui chung của nông sản Việt

Xuất khẩu rau quả của Việt Nam trong năm 2023 đạt 5,6 tỷ USD, tăng 66,7% so với năm 2022 nhờ tăng mạnh xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc, EU, Hàn Quốc. Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, trong năm 2023, kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng nông sản, thủy sản đạt 32,5 tỷ USD, tăng 5,3% so với năm 2022 và chiếm khoảng 9,1% tổng xuất khẩu của cả nước. Quý III năm 2024 sản lượng khoảng 350.000 tấn, quý IV ước đạt 260.000 tấn.
Sầu riêng Việt Nam lên ngôi "Vua xuất khẩu"

Sầu riêng Việt Nam lên ngôi "Vua xuất khẩu"

Xuất khẩu rau quả Việt Nam 9 tháng đầu năm 2024 đạt gần 5,7 tỷ USD, mức cao kỷ lục, trong đó sầu riêng đóng góp 2,5 tỷ USD.
Đồ gỗ Việt Nam "ngược dòng" trên đất Anh

Đồ gỗ Việt Nam "ngược dòng" trên đất Anh

Xuất khẩu đồ gỗ Việt Nam sang Anh đạt 145,7 triệu USD, tăng trưởng ấn tượng 18%, cho thấy tiềm năng to lớn của thị trường này.
Kon Tum thúc đẩy việc xuất khẩu động vật và sản phẩm động vật

Kon Tum thúc đẩy việc xuất khẩu động vật và sản phẩm động vật

UBND tỉnh Kon Tum vừa chỉ đạo Sở Công Thương, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố thúc đẩy việc xuất khẩu động vật và sản phẩm động vật.
Ngành gỗ Việt sẵn sàng cho mục tiêu 20 tỷ USD

Ngành gỗ Việt sẵn sàng cho mục tiêu 20 tỷ USD

Ngành gỗ và lâm sản Việt Nam đạt kết quả xuất khẩu ấn tượng trong 9 tháng đầu năm 2024, bất chấp nhiều thách thức từ thị trường và thiên tai.
"Đánh thức" tiềm năng yến Việt

"Đánh thức" tiềm năng yến Việt

Tổ yến Việt Nam có tiềm năng lớn tại thị trường tỷ dân Trung Quốc, nhưng cần vượt qua thách thức về cạnh tranh để khai thác hiệu quả cơ hội này.
Thị trường Mỹ "bùng nổ" với cá tra Việt, xuất khẩu tăng vọt 40%

Thị trường Mỹ "bùng nổ" với cá tra Việt, xuất khẩu tăng vọt 40%

Sự đa dạng hóa thị trường và phục hồi mạnh mẽ ở các thị trường quốc tế đang thúc đẩy xuất khẩu cá tra Việt Nam tiến gần mục tiêu 2 tỷ USD.
Thủy sản Việt Nam

Thủy sản Việt Nam 'chật vật' vượt rào cản Trung Quốc

Xuất khẩu thủy sản sang Trung Quốc gặp khó khăn do yêu cầu về chất lượng, truy xuất nguồn gốc ngày càng cao, đòi hỏi doanh nghiệp Việt Nam phải nâng cao năng lực cạnh tranh để tận dụng tiềm năng thị trường này.
Tây Nam Bộ nâng cao giá trị sản phẩm xuất khẩu

Tây Nam Bộ nâng cao giá trị sản phẩm xuất khẩu

Ngành công nghiệp chế biến nông, thủy sản tại Tây Nam Bộ đang nỗ lực nâng cao giá trị xuất khẩu thông qua đổi mới công nghệ và đa dạng hóa sản phẩm, bất chấp thách thức từ biến động kinh tế toàn cầu.
Thiếu hụt nguồn cung mía nguyên liệu

Thiếu hụt nguồn cung mía nguyên liệu

Ngành mía đường Việt Nam đang đối mặt với nhiều khó khăn do tình trạng tư thương tranh mua mía nguyên liệu, gây ra sự mất ổn định trong chuỗi cung ứng.
XEM THÊM
Based on MasterCMS Ultimate Edition 2024 v2.9
Quay về đầu trang
Giao diện máy tính