Kim ngạch xuất khẩu mì và sản phẩm từ mì Việt Nam đạt 628,5 triệu USD trong nửa đầu năm 2024. |
Ngành sản xuất và chế biến khoai mì Việt Nam đã ghi nhận kết quả xuất khẩu ấn tượng trong 6 tháng đầu năm 2024, theo báo cáo của Trung tâm Chuyển đổi số và Thống kê nông nghiệp (Bộ Nông nghiệp và PTNT). Cụ thể, trong tháng 6/2024, Việt Nam xuất khẩu 140 nghìn tấn sản phẩm từ khoai mì, đạt giá trị 66,4 triệu USD. Tính chung từ đầu năm đến hết tháng 6, tổng lượng xuất khẩu đạt 1,4 triệu tấn, tương đương 628,5 triệu USD. Mặc dù lượng xuất khẩu giảm 7,7% so với cùng kỳ năm trước, giá trị xuất khẩu lại tăng 5,9%, cho thấy sự cải thiện đáng kể về giá trị sản phẩm.
Giá xuất khẩu bình quân sản phẩm từ khoai mì cũng tăng mạnh, đạt 454 USD/tấn, tăng 15% so với cùng kỳ năm 2023. Điều này phản ánh nỗ lực nâng cao chất lượng và đa dạng hóa sản phẩm của các doanh nghiệp trong ngành.
Trung Quốc tiếp tục là thị trường xuất khẩu sản phẩm từ khoai mì lớn nhất của Việt Nam, chiếm tới 90% tổng sản lượng xuất khẩu. Mặc dù lượng xuất khẩu sang Trung Quốc giảm 6%, giá trị xuất khẩu lại tăng 19%, đạt 569 triệu USD. Hàn Quốc và Đài Loan (Trung Quốc) lần lượt là hai thị trường xuất khẩu lớn tiếp theo, tuy nhiên, lượng và giá trị xuất khẩu sang cả hai thị trường này đều giảm so với cùng kỳ năm trước.
Bên cạnh ba thị trường chính, sản phẩm từ khoai mì Việt Nam còn được xuất khẩu sang nhiều quốc gia khác như Malaysia, Myanmar, Nhật Bản,... khẳng định vị thế và sức hút của sản phẩm trên thị trường quốc tế.
Thành công này đưa Việt Nam vươn lên vị trí thứ 2 trên thế giới về xuất khẩu sản phẩm từ khoai mì, chỉ sau Thái Lan. Đây là một thành tựu đáng tự hào, khẳng định chất lượng và uy tín của sản phẩm Việt Nam trên trường quốc tế.
Cơ chế điều chỉnh biên giới Carbon của EU: Thử thách "xanh" cho xuất khẩu Việt Nam |
"Miền đất hứa" cho nông sản Việt Nam |
Mướp lấy xơ Nghệ An "vươn" ra thế giới |