![]() |
Với sự hợp tác của VPA và VOAA sẽ góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững của ngành gia cầm, cũng như nền nông nghiệp hữu cơ Việt Nam, cùng các doanh nghiệp góp phần phát triển kinh tế đất nước. |
Mục đích của buổi làm việc nhằm chia sẻ, trao đổi học hỏi kinh nghiệm hoạt động của hai bên, đặc biệt là các hoạt động: Xúc tiến thương mại, phát triển thị trường, hỗ trợ doanh nghiêp, giao thương nội khối...
Tại buổi làm việc, Chủ tịch VPA Nguyễn Thanh Sơn đã giới thiệu đôi nét về Hiệp hội. Hiệp hội Gia cầm Việt Nam được thành lập năm 2003, với hơn 20 năm hình thành và phát triển, VPA hiện có hơn 300 hội viên đang hoạt động trong lĩnh vực nghiên cứu, sản xuất, kinh doanh chăn nuôi gia cầm, thức ăn chăn nuôi, thuốc thú y, thiết bị chăn nuôi, chế biến giết mổ, thương mại, dịch vụ,…
Trong những năm qua, VPA luôn coi trọng các hoạt động hợp tác quốc tế nhằm đẩy mạnh giao thương và tiếp cận sớm những thành tựu mới về khoa học công nghệ của thế giới trong lĩnh vực chăn nuôi. Thông qua các hoạt động, Hiệp hội Gia cầm Việt Nam đang từng bước mang lại 4 giá trị cốt lõi và cơ bản cho các thành viên: Giá trị kết nối - Giá trị thông tin - Giá trị tinh thần và Giá trị kinh tế.
Chia sẻ về VOAA, Chủ tịch VOAA, TSKH Hà Phúc Mịch cho biết, Hiệp hội Nông nghiệp Hữu cơ Việt Nam được thành lập năm 2011. Gần 15 năm hoạt động, VOAA đã đạt được nhiều thành tựu đáng kể, góp phần quan trọng vào sự phát triển của nông nghiệp hữu cơ tại Việt Nam. Xây dựng mạng lưới hội viên rộng khắp: VOAA đã tập hợp được gần 2.000 hội viên, bao gồm nông dân, doanh nghiệp, nhà khoa học, nhà quản lý... tạo thành một cộng đồng mạnh mẽ.
Thông qua các hoạt động tuyên truyền, giáo dục, VOAA đã góp phần nâng cao nhận thức của người dân về lợi ích của nông nghiệp hữu cơ đối với sức khỏe và môi trường. VOAA đã hỗ trợ nhiều nông dân chuyển đổi sang phương pháp canh tác hữu cơ, nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm. VOAA đã tạo ra nhiều cơ hội cho các sản phẩm hữu cơ tiếp cận thị trường trong nước và quốc tế, góp phần nâng cao giá trị gia tăng cho nông sản; VOAA đã tích cực tham gia đóng góp ý kiến vào việc xây dựng và hoàn thiện hệ thống chính sách pháp luật liên quan đến nông nghiệp hữu cơ, tạo hành lang pháp lý thuận lợi cho sự phát triển của ngành; VOAA đã xây dựng mối quan hệ hợp tác với nhiều tổ chức quốc tế về nông nghiệp hữu cơ, học hỏi kinh nghiệm và tiếp cận công nghệ tiên tiến.
Chủ tịch VPA Nguyễn Thanh Sơn đánh giá cao các hoạt động và những kinh nghiệm đáng học hỏi của VOAA. Đây sẽ là những kinh nghiệm hữu ích cho VPA và các doanh nghiệp hội viên.
Tại buổi làm việc, hai bên đã thống nhất một số nội dung hợp tác, trước mắt VPA và VOAA sẽ lên khung chương trình, sớm ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác, chuẩn bị cho sự kiện Hội chợ Organic Festa Asia 2025 sắp diễn ra tại Trung Quốc vào tháng 9/2025 và các sự kiện xúc tiến thương mại khác.
Hy vọng với sự hợp tác của VPA và VOAA góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững của ngành gia cầm, cũng như nền nông nghiệp hữu cơ Việt Nam, cùng các doanh nghiệp góp phần phát triển kinh tế đất nước.
Nằm trong chiến lược xúc tiến thương mại quốc tế của Hiệp hội Nông nghiệp hữu cơ Việt Nam, trong quý 1 của năm 2025, VOAA đã tổ chức các đoàn doanh nghiệp tham gia hội chợ Biofach tại Đức, hội chợ Natural Products Expo West tại Mỹ và hội chợ HAN Asia tại Thái Lan. Hiệp hội Nông nghiệp hữu cơ Việt Nam thông tin, đoàn 9 doanh nghiệp Việt Nam do VOAA chủ trì dẫn đoàn tham gia Biofach 2025 - tại Nuremberg, CHLB Đức từ ngày 11 đến 14 tháng 2 năm 2025 đã ký các hợp đồng với tổng giá trị trên 4 triệu USD tại ngay tại hội chợ, mở ra triển vọng hợp tác và phát triển trong giai đoạn tới. Bất chấp khó khăn kinh kế toàn cầu, doanh số tiêu dùng sản phẩm hữu cơ tại Đức tăng 5% trong năm 2024, một tín hiệu tích cực cho thấy châu Âu vẫn là thị trường đầy tiềm năng cho doanh nghiệp Việt Nam. Bên cạnh đó, đoàn Việt Nam tham dự Hội chợ Natural Products Expo West 2025 với 9 doanh nghiệp do VOAA chủ trì dẫn đoàn cũng đã ký kết các hợp đồng với tổng giá trị gần 2 triệu USD. Đây là tín hiệu đáng mừng cho năm đầu tiên đoàn doanh nghiệp hữu cơ và tự nhiên của Việt Nam tham gia hội chợ tại Mỹ, diễn ra từ ngày 4 đến 7 tháng 3 năm 2025 tại Trung tâm Hội nghị Anaheim, California. Thông tin thị trường tại cả 2 hội chợ hữu cơ hàng đầu thế giới cho thấy, thế giới đang chuyển mình sang xu hướng tiêu dùng các sản phẩm đồ uống hữu cơ, plant base (có nguồn gốc 100% thực vật), thực phẩm chức năng hữu cơ… Đối với thực phẩm, đặc biệt quan tâm tới các sản phẩm ready-to-eat (sẵn sàng ăn) và ready-to-cook (sẵn sàng để nấu). Năm nay, gian hàng "Organic for the future" của VOAA tham gia Hội chợ HAN Asia (Horti Agri Next Asia) tại Thái Lan gồm 2 doanh nghiệp: cà phê hữu cơ và nấm hữu cơ đã thu hút được lượng lớn khách tham quan. Đặc biệt, có 1 doanh nghiệp đã đặt lịch gặp và làm việc trực tiếp với hai đơn vị này tại Việt Nam sau hội chợ. HAN Asia vừa là Hội chợ, vừa là triển lãm thương mại B2B quốc tế về các sản phẩm, xu hướng và công nghệ mới nhất trong lĩnh vực nông nghiệp và làm vườn trong khu vực châu Á. Năm 2025, có hơn 1.200 nhà triển lãm và hơn 50.000 khách tham quan đến từ hơn 60 quốc gia đã tham dự sự kiện này. Để mở rộng thị trường hữu cơ Việt Nam tại Châu Á và đặc biệt là Trung Quốc. Ngày 27/3/2025, tại Hà Nội, VOAA đã tổ chức một hội thảo về tìm hiểu về thị trường hữu cơ Trung Quốc, đồng thời thảo luận, tìm kiếm cơ hội xúc tiến thương mại sản phẩm hữu cơ Việt Nam tại hội chợ Organic Festa Asia 2025. Hội chợ do IFOAM Asia phối hợp cùng các tổ chức quốc tế tổ chức sẽ diễn ra từ ngày 3 đến ngày 5 tháng 9 năm 2025 tại Thượng Hải, Trung Quốc và được kỳ vọng sẽ là nơi các xu hướng tiêu dùng hữu cơ hàng đầu Châu Á được cập nhật và giao dịch tại đây. Các sản phẩm hữu cơ nói chung, nông sản hữu cơ Việt Nam nói riêng có nhiều lợi thế cạnh tranh tại thị trường Trung Quốc như: Hệ thống logistics phát triển tạo điều kiện thuận lợi cho xuất khẩu, giúp giảm đáng kể chi phí vận chuyển và thời gian giao hàng... Bên cạnh đó, Trung Quốc đã mở cửa đối với nhiều mặt hàng nông sản Việt Nam, đặc biệt là sản phẩm đạt chứng nhận, sản phẩm chất lượng cao. Việt Nam có các nông sản đặc trưng như trái cây nhiệt đới, chè, hạt điều, gạo, cà phê, gia vị… được ưa chuộng tại Trung Quốc. Đây không chỉ là nơi trưng bày sản phẩm mà còn tạo cơ hội gặp gỡ đối tác, cập nhật xu hướng thị trường, và mở rộng mạng lưới kinh doanh cho các doanh nghiệp Việt Nam. |