Nguyễn Nghĩa Dậu “Mùa nhớ” (Sơn mài 2023). |
Các họa sĩ Nguyễn Nghĩa Dậu, Trần Văn Đức, Đỗ Đức Khải, Lê Văn Khuy, Nguyễn Văn Thuật là những tác giả trong triển lãm Đồng hành.
Trong 5 họa sĩ, ngoại trừ Lê Văn Khuy theo đuổi điêu khắc, còn lại đều là những hoạ sĩ chuyên vẽ tranh sơn mài. Các họa sĩ có nhiều bề dày triển lãm trong nước và quốc tế, từng nhận nhiều giải thưởng mỹ thuật quan trọng cho quá trình lao động nghệ thuật trên dưới 20 năm qua.
5 tác phẩm sơn mài của họa sĩ Nguyễn Nghĩa Dậu là 5 hình tròn nội tiếp trong hình vuông mỗi chiều 1m, ẩn hiện trong đó là suối tóc uốn lượn của dáng nữ, vài đường cong tinh tế đủ gợi vẻ căng tròn thanh xuân. Bố cục tròn trong vuông, 5 hoà sắc đủ biên độ nóng lạnh, đủ chắt lọc và ẩn dụ tế nhị để tôn vinh cái trọn vẹn muôn đời sinh sôi của mẹ đất.
Xu hướng nghệ thuật của Nguyễn Nghĩa Dậu những năm gần đây ngả dần sang hướng tượng trưng, đặt tương phản giữa chiều sâu tối phi hình và hệ thống nét thanh mảnh lấp loá; giữa hiện thực và chất thi ca mơ màng.
Trần Văn Đức “Chiều hè” (Sơn mài 2024). |
Hai thập kỷ trở lại đây, Trần Văn Đức luôn say đắm với cảnh sắc lễ hội làng quê Bắc bộ mỗi độ Xuân về, với các phiên chợ vùng cao men rượu ngất ngây dồn lạc ngựa. Phong cách tạo hình quen thuộc trong tranh sơn mài của ông đã từ lâu luôn là những nón quai thao, những mớ ba mớ bảy, những vân mây, đầu đao mái đình, những sen những phượng cùng xoắn xuýt, cùng bung tràn từ giữa tranh ra cả 4 hướng.
Dù trong tranh Trần Văn Đức luôn đầy ắp các chi tiết khai thác từ nghệ thuật tạo hình dân gian nhưng cách thức bố cục và chủ đích tạo hình của ông luôn cho cảm giác một tiết tấu nhanh, sôi động và hiện đại nhờ nhịp điệu các miếng hình dán vàng lá, bạc lá mạch lạc, phối hợp nhịp nhàng với hệ thống nét trang trí tinh khéo dầy đặc.
Đỗ Đức Khải “Cầu Long Biên” (Sơn mài 2024). |
Họa sĩ Đỗ Đức Khải từng vẽ nhiều tranh về cầu Long Biên, ông cũng từng nhận được giải thưởng cho tác phẩm sơn mài vẽ về cây cầu biểu tượng của thủ đô. Dù không sinh ra ở Hà Nội nhưng Đỗ Đức Khải có nhiều năm tháng gắn bó qua lại Long Biên, đặc biệt trong giai đoạn khó khăn ổn định sự nghiệp. Ông vẽ về Long Biên với nhiều sắc thái hoài niệm, đưa Long Biên thành hình tượng tần tảo, ấm áp tình thương khó chân thành. Loạt tác phẩm mới thể nghiệm theo xu hướng trừu tượng cho thấy rõ ưu thế chất liệu và kỹ thuật sơn mài điêu luyện của Đỗ Đức Khải, đó có thể là hướng đi mới tuy thách thức nhưng nhiều hứa hẹn.
Lê Văn Khuy “Mùa yêu” (Tổng hợp 2024). |
Lê Văn Khuy trình bày loạt phù điêu chất liệu tổng hợp trong một phong cách từng mang đến Giải Nhì Triển lãm 5 năm Điêu khắc toàn quốc năm 2023. Vừa sử dụng vật liệu composite, vừa phối hơp sơn đắp, kỹ thuật trang trí sơn mài, phù điêu của Lê Văn Khuy có hình khối giản lược khăng khít, hoặc mơ màng bay bổng hoặc tràn ngập hạnh phúc trong những cảnh sinh hoạt ngày thường. Tác phẩm của Lê Văn Khuy tự nhiên như ứng tác trực tiếp từ album ảnh gia đình nhỏ của anh. Chúng độc đáo về ngôn ngữ chất liệu và gần gũi trong tình cảm mộc mạc chân thành.
Nguyễn Văn Thuật “Hoa Nở Về Đêm” (Sơn mài 2024). |
Tranh của Nguyễn Văn Thuật luôn có phong cách đồng nhất vẻ đẹp hình thể thiếu nữ và các loài hoa trong một không gian sơn mài ước lệ không trục phân chia bầu trời – mặt đất, một phông diễn mơ màng trong các hoà sắc xanh lam, xanh lá, nồng nhiệt trong các màu đỏ son, vàng cam. Một không gian tràn ngập hoa lá tung hứng cùng các vũ nữ uốn mình bay bổng, cả hoa và người đều phô diễn vẻ đẹp, cùng căng tràn say mê trong các điệu vũ 4 mùa bất tận.
Triển lãm Đồng hành trưng bày từ ngày 28/11 tới hết ngày 04/12/2024 tại Trung tâm Giám định và Triển lãm tác phẩm Mỹ thuật Nhiếp ảnh, 29 Hàng Bài, Tp.Hà Nội. |