![]() |
Kim ngạch xuất khẩu thủy hải sản năm 2025 được nhận định hoàn toàn có thể tăng trưởng 10 - 15% - Ảnh minh họa. |
Năm 2024 đã khép lại với những thành công ấn tượng khi xuất khẩu thủy sản đạt 10 tỷ USD, tăng 12,7% so với năm trước. Tôm tiếp tục khẳng định vị thế chủ lực với kim ngạch 4 tỷ USD, tiếp theo là cá tra và cá ngừ. Bước sang năm 2025, những tín hiệu tích cực từ thị trường Mỹ là động lực lớn cho ngành thủy sản. Nhu cầu tiêu thụ thủy sản tại Mỹ dự kiến tăng mạnh khi nền kinh tế ổn định, lạm phát hạ nhiệt. Cá tra Việt Nam đang có lợi thế cạnh tranh lớn về giá so với các đối thủ như cá minh thái và cá rô phi. Kết quả sơ bộ POR 20 cho thấy, các doanh nghiệp xuất khẩu cá tra fillet Việt Nam không bị áp thuế chống bán phá giá, tạo điều kiện thuận lợi để tăng cường xuất khẩu. Đối với mặt hàng tôm, mức thuế chống trợ cấp (CVD) của Việt Nam cũng thấp hơn so với các đối thủ cạnh tranh, giúp tăng sức cạnh tranh trên thị trường Mỹ.
Bên cạnh thị trường Mỹ, Hiệp định CEPA với UAE mở ra cơ hội lớn cho ngành thủy sản Việt Nam. UAE là thị trường nhập khẩu thủy sản lớn với mức tiêu thụ bình quân đầu người cao. Việc xóa bỏ thuế quan theo Hiệp định CEPA sẽ giúp tăng cường xuất khẩu các sản phẩm thủy sản của Việt Nam sang thị trường này. UAE cũng là cửa ngõ quan trọng để tiếp cận các thị trường lớn khác ở Trung Đông và Bắc Phi.
Tuy nhiên, ngành thủy sản Việt Nam cũng đối mặt với nhiều thách thức, đặc biệt là tại thị trường Trung Quốc. Kinh tế Trung Quốc chưa có dấu hiệu phục hồi rõ rệt, cùng với sự thay đổi trong thói quen tiêu dùng, chuyển sang các mặt hàng tươi sống, tạo áp lực cạnh tranh cho các sản phẩm đông lạnh. Mặc dù vậy, vẫn còn nhiều dư địa để khai thác, đặc biệt là các mặt hàng như tôm hùm đá sống và cua ghẹ.
Để đạt được mục tiêu 11 tỷ USD, ngành thủy sản Việt Nam cần tiếp tục nâng cao chất lượng sản phẩm, đa dạng hóa thị trường và tận dụng tối đa các lợi thế từ các hiệp định thương mại.