Kim ngạch xuất khẩu cá tra và tôm đã tăng trưởng ấn tượng, lần lượt là 6% và 14% so với cùng kỳ năm trước - Ảnh minh họa. |
Ngành thủy sản Việt Nam đang lướt sóng tăng trưởng mạnh mẽ trên thị trường quốc tế. Kim ngạch xuất khẩu cá tra và tôm đã tăng trưởng ấn tượng, lần lượt là 6% và 14% so với cùng kỳ năm trước. Kết quả này cho thấy sự phục hồi ngoạn mục của ngành sau thời gian chịu ảnh hưởng bởi dịch bệnh và bất ổn kinh tế toàn cầu.
Các thị trường xuất khẩu chủ lực đều ghi nhận tín hiệu tích cực. Xuất khẩu cá tra sang Mỹ tăng vọt 35% trong quý 3/2024, khẳng định sức hấp dẫn của sản phẩm Việt Nam tại thị trường khó tính này. Trung Quốc và châu Âu cũng duy trì đà tăng trưởng ổn định với mức tăng lần lượt là 16% và 2%. Đối với mặt hàng tôm, xuất khẩu sang các thị trường lớn như Mỹ, EU, Trung Quốc và Nhật Bản đều tăng trưởng hai con số, củng cố vị thế cạnh tranh của tôm Việt Nam trên trường quốc tế.
Nhu cầu tiêu thụ thủy sản tại các thị trường lớn được dự báo sẽ tiếp tục tăng trong quý 4/2024 và cả năm 2025. Trong khi đó, nguồn cung từ một số quốc gia sản xuất khác có thể gặp khó khăn. Đây chính là thời cơ vàng để thủy sản Việt Nam mở rộng thị phần và khẳng định vị thế hàng đầu trên bản đồ xuất khẩu toàn cầu.
Chính sách thuế quan của Mỹ được kỳ vọng sẽ tiếp tục tạo "cú hích" cho xuất khẩu cá tra Việt Nam. Giới chuyên gia nhận định, cá tra Việt Nam có thể được hưởng lợi từ việc áp thuế đối với cá rô phi Trung Quốc. Hiện tại, giá cá tra Việt Nam đang rất cạnh tranh so với cá rô phi Trung Quốc, tạo lợi thế lớn cho các nhà xuất khẩu Việt Nam.
Đối với ngành tôm, kết quả sơ bộ điều tra chống bán phá giá và chống trợ cấp cho thấy thuế suất áp dụng với tôm Ấn Độ và Ecuador cao hơn so với Việt Nam. Nếu kết quả này được duy trì, vị thế của tôm Việt Nam trên thị trường Mỹ sẽ càng thêm vững chắc, mở ra nhiều cơ hội phát triển mới.
Triển vọng tươi sáng của ngành thủy sản còn được thúc đẩy bởi những yếu tố thuận lợi khác. Chi tiêu tiêu dùng tại Mỹ dự kiến tiếp tục tăng, kéo theo nhu cầu nhập khẩu thủy sản. Các biện pháp kích thích kinh tế của Trung Quốc sẽ thúc đẩy tiêu dùng nội địa, góp phần tăng nhu cầu nhập khẩu thủy sản. Các biện pháp kiểm soát chặt chẽ hơn đối với thủy sản nhập khẩu từ Nga và Trung Quốc cũng có thể tạo thêm cơ hội cho các nhà xuất khẩu Việt Nam.