![]() |
Đề án đầu tư xây dựng Cảng, bến thủy Công an nhân dân trên phạm vi toàn quốc, hướng đến mục tiêu chung bảo đảm an ninh trật tự, phòng chống tội phạm, cứu nạn, cứu hộ trên các tuyến đường thủy. (Ảnh: PV) |
Hiện đại hóa lực lượng Cảnh sát đường thủy, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ mới
Đề án được thực hiện trên phạm vi cả nước giai đoạn 2025-2030, nhằm hiện đại hóa cơ sở vật chất và phương tiện phục vụ công tác nhằm nâng cao năng lực, xây dựng lực lượng Cảnh sát đường thủy thật sự trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới góp phần giữ vững an ninh, trật tự, an toàn xã hội trên đường thủy, đồng thời phục vụ tốt công tác phòng chống thiên tai, cứu nạn, cứu hộ.
Theo mục tiêu cụ thể của Đề án đến năm 2026, sẽ đầu tư xây dựng mới 1 Cảng thủy Công an nhân dân có vị trí phù hợp triển khai các hoạt động nghiệp vụ của lực lượng Công an nhân dân tại tỉnh Quảng Ninh; Cải tạo, nâng cấp 3 Bến thủy Công an nhân dân hiện có và xây dựng mới 7 Bến thủy Công an nhân dân đảm bảo hiện đại đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ công tác.
Đồng thời, đầu tư mua sắm tàu tuần tra, kiểm soát hiện đại sẵn sàng thực hiện các nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật; đấu tranh phòng chống tội phạm; phòng chống thiên tai và cứu nạn, cứu hộ tại ven biển, vùng nước nội thủy khu vực miền Bắc; phối hợp, hỗ trợ các lực lượng chức năng thực hiện các tình huống khẩn cấp liên quan đến bảo vệ chủ quyền lãnh thổ và các nhiệm vụ đột xuất khác.
Đồng bộ cơ sở hạ tầng cảng, bến thủy tại các vị trí trọng điểm
Từ sau năm 2026, sẽ tiếp tục đầu tư xây dựng mới 4 Cảng thủy Công an nhân dân tại các tuyến đường thủy trọng điểm, có vị trí phù hợp triển khai các hoạt động nghiệp vụ của lực lượng Công an nhân dân tại các tỉnh, thành phố: Đà Nẵng, Khánh Hòa, An Giang, Đồng Tháp.
Tiếp tục đầu tư, cải tạo, nâng cấp 10 Bến thủy Công an nhân dân hiện có và xây dựng mới 32 Bến thủy Công an nhân dân đảm bảo hiện đại đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ công tác trong tình hình mới.
Nhằm hiện đại sẵn sàng thực hiện các nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật, cần phải hoàn thiện đội ngũ trực tiếp làm nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát lực lượng thuyền viên, lực lượng thực hiện công tác đăng ký, đăng kiểm phương tiện; lực lượng phòng ngừa, đấu tranh chống tội phạm trên đường thủy có đủ năng lực và khả năng cơ động cao, kiểm soát tình hình hoạt động của các loại tội phạm và vi phạm pháp luật trên đường thủy, nhất là trên các tuyến ven biển, vùng nước nội thủy.
Về nâng cao năng lực cán bộ nhằm đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới
Để nâng cao hiệu quả hoạt động trong tình hình mới, cần tổ chức các buổi tập huấn nâng cao trình độ về pháp luật giao thông đường thủy nội địa, luật biển, hàng hải; nghiệp vụ tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm, điều tra, xử lý tai nạn giao thông, xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; công tác nghiệp vụ cơ bản cho lực lượng Cảnh sát đường thủy; công tác phòng chống thiên tai, cứu nạn, cứu hộ.
![]() |
Việc nâng cao nâng cao năng lực, hiện đại hóa cơ sở vật chất và phương tiện, góp phần xây dựng lực lượng Cảnh sát đường thủy chính quy, tinh nhuệ, hiện đại. (Ảnh: CATP.HCM) |
Cần xây dựng cơ chế, chính sách, tuyển dụng cán bộ, chiến sĩ làm công tác đăng kiểm phương tiện thủy đáp ứng yêu cầu mỗi đơn vị địa phương phải có đăng kiểm viên phương tiện thủy; riêng đối với cấp Bộ và các địa phương ven biển phải có đăng kiểm viên đối với phương tiện hàng hải.
Ngoài ra, cần tăng cường hợp tác quốc tế về đào tạo, huấn luyện lực lượng Cảnh sát đường thủy; Bộ Công an duyệt cử các đoàn cán bộ chiến sĩ Cảnh sát đường thủy đi nghiên cứu về tổ chức, đào tạo, huấn luyện Cảnh sát đường thủy tại một số nước trong khu vực và quốc tế, nhất là các nước có hệ thống giao thông đường thủy phát triển; mời chuyên gia nước ngoài sang huấn luyện cho lực lượng Cảnh sát đường thủy trong trường hợp cần thiết.
Quyết định cũng quy định trách nhiệm và quyền hạn của các Bộ, ngành liên quan trong triển khai thực hiện Đề án, cụ thể: Bộ Công an chịu trách nhiệm về các nội dung báo cáo, giải trình, đề xuất các nội dung trình phê duyệt Đề án; chủ trì xây dựng kế hoạch, tổ chức thực hiện Đề án. Đồng thời, theo dõi, đôn đốc các bộ ngành có liên quan và địa phương thực hiện nhiệm vụ được phân công trong Đề án; kịp thời báo cáo, đề xuất Thủ tướng Chính phủ điều chỉnh nội dung Đề án trong trường hợp cần thiết. Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ Công an và các cơ quan có liên quan trình cấp có thẩm quyền bố trí nguồn ngân sách Nhà nước và các nguồn kinh phí khác theo quy định để thực hiện Đề án. Bộ Quốc phòng phối hợp với Bộ Công an tổ chức thực hiện Đề án, thống nhất vị trí, phạm vi, ranh giới các Cảng, bến thủy Công an nhân dân, bảo đảm kết hợp tốt giữa nhiệm vụ quốc phòng với an ninh theo đúng quy định của pháp luật. Bộ Xây dựng phối hợp với Bộ Công an tổ chức thực hiện Đề án, thống nhất vị trí, phạm vi các Cảng, bến thủy Công an nhân dân, bảo đảm phù hợp với Quy hoạch kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2050 tại Quyết định số 1829/QĐ-TTg ngày 31/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ. Các Bộ, ngành liên quan và Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương căn cứ chức năng nhiệm vụ, có trách nhiệm phối hợp chặt chẽ với Bộ Công an triển khai thực hiện các nội dung của Đề án. |