Thứ hai 05/05/2025 10:35Thứ hai 05/05/2025 10:35 Hotline: 0326.050.977Hotline: 0326.050.977 Email: toasoan@tapchihuucovietnam.vnEmail: [email protected]

Tag

Làng nghề cau Cao Nhân lao đao vì giá cau rớt thê thảm

Tăng
aa
Giảm
Chia sẻ Facebook
Bình luận
In bài viết
Sau thời gian giá cau tăng cao kỷ lục, người trồng cau tại xã Cao Nhân (Hải Phòng) đang đối mặt với tình cảnh khó khăn khi giá cau liên tục lao dốc, thương lái ngừng thu mua.
Làng nghề cau Cao Nhân lao đao vì giá cau rớt thê thảm
Xã Cao Nhân, huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng với hơn 1.100 hộ dân trồng cau trên diện tích 65ha - Ảnh minh họa.

Xã Cao Nhân, huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng từ lâu đã nổi tiếng với làng nghề trồng và chế biến cau. Với hơn 1.100 hộ dân trồng cau trên diện tích 65ha, cây cau là nguồn thu nhập chính, giúp nhiều người dân nơi đây làm giàu.

Tuy nhiên, niềm vui ngắn chẳng tày gang, sau khi đạt đỉnh cao nhất trong 10 năm, giá cau tươi bắt đầu giảm mạnh, khiến người trồng cau như ngồi trên đống lửa. Vào thời điểm tháng 10, 11 hàng năm, khi làng Cao Nhân bước vào vụ sấy cau, các phương tiện vận chuyển cau tấp nập đổ về các xưởng thu mua, sơ chế. Thế nhưng, chỉ trong khoảng chục ngày gần đây, khung cảnh nhộn nhịp ấy đã hoàn toàn biến mất.

Bà Hoàng Thị Vụ, một người trồng cau ở thôn 9, xã Cao Nhân, chia sẻ nỗi lo lắng: "Trước đây, 1kg cau tươi có giá ngang với 1kg sầu riêng. Giờ lái buôn dừng thu mua, gia đình tôi coi như mất Tết". Với 300 cây cau đang trong giai đoạn cho quả, việc giá cau giảm mạnh khiến bà Vụ cùng nhiều hộ dân khác đứng ngồi không yên.

Ông Nguyễn Văn Tiến, Phó Chủ tịch UBND xã Cao Nhân, cho biết 37 xưởng chế biến cau khô xuất khẩu của địa phương đang giải quyết việc làm cho hơn 1.000 lao động. Tuy nhiên, sự biến động thất thường của giá cau khiến chủ xưởng lỗ nặng, người dân thất thu. Ông Tiến khuyến cáo người dân cần thận trọng khi chuyển đổi diện tích trồng lúa sang trồng cau.

Lãnh đạo Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật (Sở NN&PTNT Hải Phòng) nhận định việc tìm kiếm đầu ra ổn định cho sản phẩm cau sấy là giải pháp cấp bách giúp bà con yên tâm sản xuất.

Bên cạnh biến động về giá, làng nghề cau Cao Nhân còn đối mặt với nhiều thách thức khác. Hệ thống xưởng sấy cau nằm xen kẽ trong khu dân cư gây ảnh hưởng đến môi trường và an ninh trật tự. Mặc dù đã được công nhận là làng nghề từ năm 2007, nhưng đến nay, Cao Nhân vẫn chưa được quy hoạch bài bản, thiếu Ban quản lý, người dân kinh doanh tự phát, chưa nhận được sự hỗ trợ hiệu quả từ chính sách.

Để làng nghề cau Cao Nhân phát triển bền vững, cấp ủy, chính quyền các cấp cần có những giải pháp đồng bộ, từ việc quy hoạch, hỗ trợ vốn vay đến tìm kiếm thị trường tiêu thụ ổn định. Có như vậy mới giúp người dân an tâm sản xuất, nâng cao thu nhập, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Bài liên quan

CÁC TIN BÀI KHÁC

Tạo lập, phát triển nhãn hiệu chứng nhận sản phẩm nâng cao giá trị làng nghề

Tạo lập, phát triển nhãn hiệu chứng nhận sản phẩm nâng cao giá trị làng nghề

Làng rèn Phúc Sen, xã Phúc Sen, huyện Quảng Hòa, tỉnh Cao Bằng nổi tiếng với những sản phẩm rèn thủ công chất lượng, thể hiện sự khéo léo và tài hoa của người dân địa phương. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, tình trạng làm giả, làm nhái các sản phẩm rèn Phúc Sen đã ảnh hưởng đến uy tín của làng nghề. Để bảo vệ quyền lợi của người sản xuất và người tiêu dùng, cũng như giữ gìn sự phát triển bền vững của sản phẩm, Dự án “Tạo lập, quản lý và phát triển nhãn hiệu chứng nhận Phúc Sen cho các sản phẩm của làng rèn xã Phúc Sen” do Công ty TNHH Nghiên cứu và Đầu tư S&D chủ trì triển khai thực hiện. Đây là dự án thuộc Đề án phát triển tài sản trí tuệ tỉnh Cao Bằng đến năm 2030.
Nông sản Bình Phước: "Lột xác" ngoạn mục, chinh phục thị trường toàn cầu

Nông sản Bình Phước: "Lột xác" ngoạn mục, chinh phục thị trường toàn cầu

Bình Phước, vùng đất đỏ bazan trù phú, tiếp tục khẳng định vai trò "trụ cột" trong bức tranh nông nghiệp Việt Nam, với những sản phẩm chủ lực như điều, cao su và hồ tiêu. Không chỉ là "thủ phủ" điều của cả nước, Bình Phước còn là địa phương dẫn đầu về diện tích trồng cao su.
Thị trường tiêu thụ - Đòn bẩy quyết định sự phát triển bền vững của nông nghiệp hữu cơ

Thị trường tiêu thụ - Đòn bẩy quyết định sự phát triển bền vững của nông nghiệp hữu cơ

Trong bối cảnh toàn cầu hóa và biến đổi khí hậu, nông nghiệp hữu cơ đang trở thành hướng đi quan trọng để xây dựng nền sản xuất nông nghiệp bền vững, thân thiện với môi trường và bảo vệ sức khỏe cộng đồng. Tại Việt Nam, dù còn ở giai đoạn đầu phát triển, nông nghiệp hữu cơ đã được ghi nhận là một trong những lĩnh vực có tiềm năng lớn. Tuy nhiên, để phát triển theo chiều sâu, bền vững và có quy mô, một trong những yếu tố mang tính sống còn chính là thị trường tiêu thụ. Đây không chỉ là điểm đến của sản phẩm mà còn là đòn bẩy chiến lược thúc đẩy toàn bộ hệ sinh thái nông nghiệp hữu cơ phát triển bền vững.

'Gạo phát thải thấp' trở thành điều kiện tiên quyết để chinh phục các thị trường khó tính

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Đỗ Đức Duy nhận định, tới một thời điểm nào đó, thế giới sẽ tuyên bố ngừng nhập khẩu lúa gạo không đạt tiêu chí phát thải thấp. Lúc ấy, chỉ những sản phẩm gạo xanh, canh tác theo quy trình giảm phát thải mới vào được các thị trường khó tính.
Sản phẩm nông nghiệp hữu cơ thích ứng thị trường

Sản phẩm nông nghiệp hữu cơ thích ứng thị trường

Các sản phẩm có nguồn gốc nông nghiệp hữu cơ đang dần khẳng định vị thế trên thị trường, nhưng để thực sự phát triển và cạnh tranh với nông sản thông thường, cần vượt qua những thách thức về nhận thức người tiêu dùng, hệ thống tiêu chuẩn và năng lực sản xuất.
Thương mại nông sản trong “thời đại Gen Z” ai sẽ là người đón đầu xu thế?

Thương mại nông sản trong “thời đại Gen Z” ai sẽ là người đón đầu xu thế?

Nông sản hữu cơ Việt Nam đang trên đà phát triển mạnh mẽ, mở ra nhiều cơ hội xuất khẩu hấp dẫn. Tuy nhiên, để chinh phục thị trường quốc tế, đặc biệt là thế hệ Gen Z - những người tiêu dùng tiềm năng, doanh nghiệp Việt cần có những chiến lược xúc tiến thương mại sáng tạo và hiệu quả.
Hành trình đưa cam Hai Đông từ Măng Đen về Bác Tôm ở Thủ đô Hà Nội

Hành trình đưa cam Hai Đông từ Măng Đen về Bác Tôm ở Thủ đô Hà Nội

Nhờ quy trình chăm sóc đặc biệt, cam Hai Đông có chất lượng vô cùng đặc biệt, vỏ dày vừa đủ, chắc ruột, thơm nồng và ngọt hậu. Hành trình đưa cam Hai Đông từ núi rừng Măng Đen về tới Bác Tôm ở Thủ đô Hà Nội không đơn thuần là câu chuyện kinh doanh mà là mạch kết nối những con người cùng chung một niềm tin sống thuận tự nhiên, sống lành,…
Thị trường Ấn Độ: "Miếng bánh" mới cho ngành sầu riêng

Thị trường Ấn Độ: "Miếng bánh" mới cho ngành sầu riêng

Sầu riêng - “vua của các loại trái cây” đang trở thành mặt hàng chiến lược trong cuộc cạnh tranh xuất khẩu giữa Việt Nam và Thái Lan. Sau khi thành công tiến vào thị trường Trung Quốc, hai quốc gia Đông Nam Á này tiếp tục hướng đến Ấn Độ, thị trường tỷ dân đầy tiềm năng.
Cam sành tỉnh Vĩnh Long sản phẩm đạt OCOP 4 sao được hỗ trợ tiêu thụ tại Hải Phòng

Cam sành tỉnh Vĩnh Long sản phẩm đạt OCOP 4 sao được hỗ trợ tiêu thụ tại Hải Phòng

Thực hiện công văn số 353/SNN-CCTTKC của sở Nông nghiệp và Môi trường TP.Hải Phòng về việc hỗ trợ kết nối tiêu thụ sản phẩm Cam sành tỉnh Vĩnh Long. Năm 2025, sản lượng Cam sành tỉnh Vĩnh Long ước tính thu thoạch hơn 900 nghìn tấn, với diện tích trồng hơn 17 nghìn ha, năng suất đạt 57 tấn/ha.
Đổi mới phương thức tiêu thụ nông sản, hướng đến phát triển bền vững

Đổi mới phương thức tiêu thụ nông sản, hướng đến phát triển bền vững

Sở Công thương Gia Lai vừa ban hành Kế hoạch số 24/KH-SCT, đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc thực hiện Đề án đổi mới phương thức kinh doanh tiêu thụ nông sản trên địa bàn tỉnh đến năm 2025. Kế hoạch này được kỳ vọng sẽ tạo ra những thay đổi tích cực, thúc đẩy sự phát triển bền vững cho ngành nông nghiệp của tỉnh.
Chè xanh Nghệ An mất mùa nghiêm trọng, giá tăng vọt nhưng vẫn khan hiếm

Chè xanh Nghệ An mất mùa nghiêm trọng, giá tăng vọt nhưng vẫn khan hiếm

Hàng trăm ha chè xanh tại Nghệ An đang chịu ảnh hưởng nặng nề do thời tiết khắc nghiệt. Sương muối và rét đậm kéo dài khiến cây chè không thể đâm chồi, đẩy giá chè xanh tăng gần gấp đôi so với năm ngoái, nhưng nguồn cung vẫn rất hạn chế.
Cầu nối đưa sản phẩm OCOP vươn xa

Cầu nối đưa sản phẩm OCOP vươn xa

Tỉnh Cao Bằng hiện có 144 sản phẩm OCOP đạt tiêu chuẩn 3 sao và 4 sao. Những sản phẩm này không chỉ khẳng định chất lượng mà còn góp phần nâng cao giá trị nông sản địa phương. Các sản phẩm đều có thị trường tiêu thụ ổn định, tuy nhiên, vẫn còn một số sản phẩm gặp khó khăn trong việc mở rộng thị trường, tiếp cận đối tượng khách hàng tiềm năng.
XEM THÊM
Based on MasterCMS Ultimate Edition 2024 v2.9
Quay về đầu trang
Giao diện máy tính