Thứ năm 18/12/2025 10:12Thứ năm 18/12/2025 10:12 Hotline: 0326.050.977Hotline: 0326.050.977 Email: toasoan@tapchihuucovietnam.vnEmail: [email protected]

Tag

Khát vọng khởi nghiệp và câu chuyện người phụ nữ đưa sản phẩm dược liệu vươn biển lớn

Tăng
aa
Giảm
Chia sẻ Facebook
Bình luận
In bài viết
Trà tía tô Hibiso là câu chuyện của một người phụ nữ gần 40 tuổi, mẹ của ba đứa trẻ, tìm cách khẳng định bản thân giữa trách nhiệm gia đình và khát vọng khởi nghiệp. Chị Trần Thị Ngọc Lan người sáng lập Anto Tea và thương hiệu Trà tía tô Hibiso được thành lập mang theo hoài bão và câu chuyện của người phụ nữ Việt Nam đưa sản phẩm dược liệu vươn biển lớn.
Hoài bão khởi nghiệp và câu chuyện của người phụ nữ đưa sản phẩm dược liệu vươn biển lớn
Chị Trần Thị Ngọc Lan người sáng lập Anto Tea và thương hiệu Trà tía tô Hibiso.

Ký ức khơi nguồn khởi nghiệp

Chị Trần Thị Ngọc Lan nhớ lại mùi thơm nồng nàn của lá tía tô mẹ hái ngoài khu vườn nhỏ, cho vào bát cháo nóng để xua đi cơn nhức đầu, nghẹt mũi, cảm lạnh. Tía tô không chỉ là gia vị, còn là món quà quý của của thiên nhiên mang lại để chăm sóc sức khỏe. Ký ức ấy đã khơi nguồn cho Hibiso – thương hiệu bột hòa tan từ tinh dầu tía tô và hoa bụp giấm (hibiscus), nơi chị gửi gắm đam mê, tôn vinh nguyên liệu tự nhiên của quê hương.

Tía tô được trồng rộng rãi và sử dụng phổ biến như một loại thực phẩm không thể thiếu trong nhiều món ăn truyền thống ở Việt Nam và các nước Châu Á, đặc biệt ở Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan, Ấn Độ, Việt Nam,... Tía tô còn là một loại dược liệu cổ truyền có nhiều tác dụng hữu ích trong nền y học cổ truyền Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản, Việt Nam.

Hoài bão khởi nghiệp và câu chuyện của người phụ nữ đưa sản phẩm dược liệu vươn biển lớn

Tía tô từ lâu đã được sử dụng như dược liệu tự nhiên để phục hồi các triệu chứng khác nhau, chẳng hạn như bệnh liên quan đến ho, cảm lạnh, sốt, ớn lạnh, nhức đầu, nghẹt mũi, hen suyễn, khó thở, lo lắng, trầm cảm, dị ứng, nhiễm độc và một số rối loạn đường ruột.

Một số báo cáo khoa học cho thấy trong tía tô có axit rosmarinic, có thể giúp ức chế viêm kết mạc do dị ứng theo mùa ở người. Một nghiên cứu cũng chỉ ra bổ sung axit rosmarinic bằng đường uống là một biện pháp can thiệp hiệu quả cho bệnh nhân ở nhóm tuổi từ 21 - 53 bị viêm kết mạc giác mạc dị ứng theo mùa nhẹ, giảm bớt các triệu chứng ngứa mũi, chảy nước mắt, ngứa mắt…

Tinh dầu tía tô nguyên chất được chiết xuất từ các cơ quan như chồi, thân, lá… còn được biết là có các hoạt tính sinh học khác nhau bao gồm kháng khuẩn, kháng virus, kháng nấm, chống viêm, chống ung thư, chống đái tháo đường và chất chống oxy hóa. Thành phần perillaldehyde trong tinh dầu từ lá tía tô cũng được phát hiện có đặc tính chống trầm cảm.

Bên cạnh đó, hạt tía tô là nguồn cung cấp thành phần axit béo tốt như axit palmitic, axit stearic, axit oleic, linoleic axit và axit linolenic. Ngoài ra, hàm lượng axit béo không bão hòa trong dầu hạt tía tô thường trên 90%, chứa hàm lượng axit α-linolenic khá cao, dao động từ 52,58% đến 61,98%, được kỳ vọng giúp cơ thể giảm mức cholesterol và chất béo trung tính trong huyết thanh, giảm nguy cơ ung thư ruột kết và ngăn ngừa sự phát triển quá mức của các mô mỡ nội tạng.

Hoài bão khởi nghiệp và câu chuyện của người phụ nữ đưa sản phẩm dược liệu vươn biển lớn

Hibiso ra đời từ mong muốn đưa tía tô, một dược liệu, món ăn quen thuộc của người Việt Nam vào đời sống hiện đại. Được cô giáo trẻ dạy yoga chia sẻ từ năm 2016 và chị Ngọc Lan tìm hiểu đây là loại đồ uống, bí quyết làm đẹp của người Nhật tên gọi Shiso juice. Kết hợp với bụp giấm (hibiscus) nổi tiếng với khả năng chống lão hóa và nuôi dưỡng da, chị Ngọc Lan mong muốn tạo ra một sản phẩm không chỉ chăm sóc sức khỏe, cũng như phát triển dược liệu Việt Nam gắn với phát triển kinh tế - xã hội

Là một người mẹ, chị Lan hiểu áp lực của việc gác cái tôi để chăm lo gia đình. Hibiso là giấc mơ để chị tự chủ tài chính, tự tin bước qua những thử thách trong hành trình tìm kiếm giá trị bản thân, hành trình làm vợ, làm mẹ, làm con và hoài bão khởi nghiệp.

“Mong muốn Hibiso truyền cảm hứng cho phụ nữ Việt Nam, để họ thấy thiên nhiên quê hương có thể là nguồn sức mạnh, từ lá tía tô bình dị đến những sản phẩm tinh tế” – chị Ngọc Lan chia sẻ.

Hành trình đưa sản phẩm dược liệu Việt Nam vươn biển lớn

Tháng 8/2022, từ số vốn ít ỏi tích góp được trong nhiều năm đi làm, chị Trần Thị Ngọc Lan thành lập Công ty TNHH Trà AnTo chuyên sản xuất trà tía tô. Chị cho biết, 7 năm trước, chị đã nhen nhóm ý tưởng sản xuất trà tía tô theo hướng bền vững, thân thiện môi trường. Tháng 12/2022, sản phẩm trà thảo mộc Hibiso kết hợp lá tía tô với hoa bụp giấm đã có mặt trên thị trường.

Khởi nghiệp trong bối cảnh kinh tế thế giới khủng hoảng, việc gọi vốn đầu tư không hề dễ dàng. Để có vốn, chị Ngọc Lan tham gia các chương trình hỗ trợ khởi nghiệp và tìm được 3 đối tác nữ đã qua tuổi 30 như mình cùng góp vốn. 4 người đều chấp nhận làm không lương trong thời gian đầu. Họ rủ thêm được 1 nam vào nhóm để chia nhau vận hành công ty và đỡ đần bớt số chi phí ban đầu. Ai cũng là chủ công ty nên rất nhiệt tình và tâm huyết. Họ tìm mọi cách mở rộng hệ thống bán hàng của mình, đồng thời bỏ mối cho các tiệm, cửa hàng có sẵn, bán và chia trên lợi nhuận để giảm chi phí mặt bằng.

Đại lý Hibiso tại thành phố Hồ Chí Minh tham gia hội chợ Việt Nam expo do USAID hỗ trợ các SMEs tại Việt Nam.
Đại lý Hibiso tại thành phố Hồ Chí Minh tham gia hội chợ Việt Nam Expo do USAID hỗ trợ các SMEs tại Việt Nam.

Hành trình còn dài và không dễ dàng, chị Ngọc Lan tham gia các nhóm nữ doanh nhân ở Hà Nội, học về khởi nghiệp, tiếp thị, và xây dựng thương hiệu. Chị Ngọc Lan được mọi người trong nhóm giúp tìm nguồn cung tía tô từ nông dân địa phương, đảm bảo chất lượng và hỗ trợ cộng đồng. Đối mặt với khó khăn tài chính, cạnh tranh thị trường, và trách nhiệm gia đình, nhưng mỗi gói bột Hibiso bán ra, mỗi lời khen từ khách hàng, là động lực để chị Ngọc Lan tiếp bước.

Hiện tại, sản phẩm trà Hibiso đã bắt đầu tiếp cận thị trường Hà Lan, Hàn Quốc và công ty đang hướng sản phẩm đến thị trường Úc, Anh và Mỹ.

Hoài bão khởi nghiệp và câu chuyện của người phụ nữ đưa sản phẩm dược liệu vươn biển lớn
Sản phẩm trà Hibiso đã bắt đầu tiếp cận thị trường Hà Lan, Hàn Quốc và công ty đang hướng sản phẩm đến thị trường Úc, Anh và Mỹ.

Năm 2024, Hibiso được bán chính thức tại sàn thương mại điện tử Coupang Hàn Quốc, rồi tiếp tục ký hợp đồng với trang TMĐT Mslinh.com tại Hà Lan để sớm xuất khẩu chính ngạch Hibiso vào thị trường này nói riêng và châu Âu nói chung. Chúng tôi xác định bán sản phẩm nông nghiệp bằng chính thương hiệu của người Việt Nam và tạo dấu ấn về độ phủ trên sàn TMĐT quốc tế là một chiến lược để nhà sản xuất chủ động về giá, cung - cầu.

Chìa khóa ở đây là AnTo Tea chủ động tạo “sân chơi”, mời các chuyên gia cố vấn, hợp tác xã, nhà máy, nhà phân phối Hàn Quốc tham gia đồng hành để có mặt hiệu quả trên sàn TMĐT của họ.

Hoài bão khởi nghiệp và câu chuyện của người phụ nữ đưa sản phẩm dược liệu vươn biển lớn

Hành trình trồng cây ra hoa đã dần kết “trái ngọt” Hibiso, dù còn khiêm tốn đã bắt đầu được mọi người biết đến và tin dùng trong cũng như ngoài nước. Sản phẩm được bán ở các cửa hàng tại Tp.Hà Nội, Tp.Hồ Chí Minh và trên các sàn thương mại điện tử, được yêu thích vì sự tự nhiên, tiện dụng và bảo vệ sức khẻo.

Hoài bão khởi nghiệp và câu chuyện của người phụ nữ đưa sản phẩm dược liệu vươn biển lớn

Đánh giá khách quan từ khách hàng cảm nhận được sự tươi mát khi pha bột Hibiso thành trà hay làn da sáng mịn sau một quá trình sử dụng. Chị Ngọc Lan tự hào khi Hibiso hỗ trợ nông dân trồng tía tô, góp phần bảo vệ môi trường và lan tỏa phát triển dược liệu Việt nam.

Chị Trần Thị Ngọc Lan chia sẻ, Hibiso cũng là nguồn lực để tôi chuẩn bị cho tương lai, như một phần kế hoạch độc lập tài chính. Tôi mơ một ngày Hibiso không chỉ ở Việt Nam, mà được đón nhận trên toàn thế giới, để mọi người biết đến tía tô và hibiscus như những “báu vật” thiên nhiên. Cũng như muốn con tôi, khi lớn, thấy mẹ không chỉ là bến cảng, mà là người dám dùng lá tía tô quê nhà để chinh phục giấc mơ.

Khát vọng khởi nghiệp và câu chuyện người phụ nữ đưa sản phẩm dược liệu vươn biển lớn

Hibiso là hành trình từ lá tía tô đến một thương hiệu tôn vinh thiên nhiên Việt Nam. Sản phẩm ra đời từ tình yêu với dược thảo quê hương, từ khát vọng trao quyền cho phụ nữ. Dù còn thách thức, Hibiso minh chứng rằng, với đam mê và kiên trì một người mẹ có thể vừa tiếp lửa cho các con, vừa thắp sáng giấc mơ của chính mình.

Bài liên quan

Biến máy nghiền dây khoai tây thành "vũ khí" mới chặn đứng cỏ dại ngay trong mùa thu hoạch

Biến máy nghiền dây khoai tây thành "vũ khí" mới chặn đứng cỏ dại ngay trong mùa thu hoạch

Việt Nam cũng có những vùng chuyên canh khoai tây lớn ở Lâm Đồng hay các tỉnh phía Bắc. Việc áp dụng cơ giới hóa để xử lý phụ phẩm và cỏ dại ngay khi thu hoạch khoai tây hoàn toàn có thể được nghiên cứu và nội địa hóa.
Các xu thế chủ đạo trong phát triển nông nghiệp hữu cơ

Các xu thế chủ đạo trong phát triển nông nghiệp hữu cơ

Trước sự phục hồi mạnh mẽ nhưng cũng song hành với nhiều thách thức mới, các xu thế chủ đạo trong phát triển nông nghiệp hữu cơ đang nổi lên và từng bước định hình tương lai của nông nghiệp hữu cơ toàn cầu. Việc nhận diện đúng những xu thế này không chỉ giúp dự báo quỹ đạo phát triển của ngành mà còn định hướng chiến lược cho các quốc gia và doanh nghiệp trước một thị trường cạnh tranh và biến động hơn bao giờ hết.
Nông nghiệp chuyển dịch theo hướng sạch - hữu cơ - công nghệ cao

Nông nghiệp chuyển dịch theo hướng sạch - hữu cơ - công nghệ cao

Giai đoạn 2021 - 2025, nông nghiệp của tỉnh chuyển dịch rõ nét theo hướng sạch, hữu cơ và ứng dụng công nghệ cao, tạo bước tăng trưởng ổn định, mở rộng vùng nguyên liệu và nâng cao giá trị sản phẩm, góp phần cải thiện thu nhập và diện mạo nông thôn.
Nghệ An tạo động lực phát triển nông nghiệp hữu cơ toàn diện

Nghệ An tạo động lực phát triển nông nghiệp hữu cơ toàn diện

Đề án phát triển nông nghiệp hữu cơ trên địa bàn Nghệ An giai đoạn 2022 – 2030 đang dần bắt theo nhịp theo xu thế tất yếu, hướng đến nền sản xuất nông nghiệp xanh, góp phần giảm thiểu phát thải khí nhà kính và ứng phó biến đổi khí hậu.
Ứng dụng công nghệ để sản xuất nông nghiệp xanh

Ứng dụng công nghệ để sản xuất nông nghiệp xanh

Ngày 13/12/2025, Viện Nghiên cứu Ứng dụng xử lý môi trường (IET) - Hiệp hội Đầu tư Xây dựng Dịch vụ nông, lâm nghiệp Việt Nam phối hợp với Trung tâm Chứng nhận Phù hợp (QUACERT) - Bộ Khoa học Công nghệ tổ chức lớp bồi dưỡng, giới thiệu về Tiêu chuẩn TCVN, JAS, EU về nông nghiệp hữu cơ, sản xuất an toàn theo VietGAP và hướng dẫn sử dụng phần mền phục vụ cho công tác chứng nhận sản phẩm.
Tiêu chuẩn, thương hiệu và niềm tin: Ba phép thử lớn với nông nghiệp hữu cơ Việt Nam

Tiêu chuẩn, thương hiệu và niềm tin: Ba phép thử lớn với nông nghiệp hữu cơ Việt Nam

Từ những mô hình sản xuất cụ thể của hội viên Hiệp hội Nông nghiệp Hữu cơ Việt Nam đến góc nhìn của các hệ thống bán lẻ, nhập khẩu và phân phối, trong buổi chiều ngày 12/12, phiên chia sẻ của hội viên về hành trình làm nông nghiệp hữu cơ và thảo luận “Giải pháp thúc đẩy thương mại cho thị trường hữu cơ” cho thấy ba thách thức với nông nghiệp hữu cơ Việt Nam hiện nay: chuẩn mực chứng nhận, xây dựng thương hiệu và củng cố niềm tin với thị trường.

CÁC TIN BÀI KHÁC

Bình Điền - Ninh Bình: Dấu ấn một thập kỷ “Gieo niềm tin - Gặt thành công” trên đất Bắc

Bình Điền - Ninh Bình: Dấu ấn một thập kỷ “Gieo niềm tin - Gặt thành công” trên đất Bắc

Kỷ niệm 10 năm ngày nhà máy chính thức đi vào hoạt động, Công ty Cổ phần Bình Điền - Ninh Bình (Công ty thành viên của Công ty cổ Phần phân bón Bình Điền - thương hiệu phân bón Đầu Trâu) không chỉ khẳng định vị thế là cánh tay nối dài vững chắc của thương hiệu phân bón Đầu Trâu tại miền Bắc mà còn tiên phong trong xu hướng sản xuất nông nghiệp xanh và bền vững.
Hải Phòng: Cánh đồng Cúc hoạ mi chật kín khách ngày cuối tuần

Hải Phòng: Cánh đồng Cúc hoạ mi chật kín khách ngày cuối tuần

Hoa cúc họa mi trở thành sản phẩm nông nghiệp kiếm bạc triệu mỗi ngày đối với người trồng hoa tại Tràng Cát phường Hải An TP. Hải Phòng. Từ một vùng đất thuần nông, Tràng Cát đã chuyển mình thành "thiên đường sống ảo" nổi tiếng, mang lại nguồn thu nhập khổng lồ, điều trước đây họ chưa từng dám nghĩ tới, chỉ nhờ vào việc trồng hoa và cung cấp dịch vụ chụp ảnh.
Quy trình nuôi tôm 3 giai đoạn: "Chìa khóa" cho năng suất vượt trội và tăng trưởng đồng đều

Quy trình nuôi tôm 3 giai đoạn: "Chìa khóa" cho năng suất vượt trội và tăng trưởng đồng đều

Trong bối cảnh ngành nuôi trồng thủy sản đối mặt với nhiều thách thức từ dịch bệnh và biến đổi môi trường, mô hình nuôi tôm công nghệ cao 3 giai đoạn đang nổi lên như một giải pháp ưu việt. Tại Nghệ An, ông Nguyễn Văn Hòa ở xã Hải Châu đã mạnh dạn tiên phong áp dụng mô hình này, không chỉ khẳng định hiệu quả vượt trội mà còn mở ra một hướng đi làm giàu bền vững.
Đại hội Hội Thương nhân Kinh Môn lần thứ I - Định hướng, dẫn dắt, kết nối doanh nghiệp phát triển

Đại hội Hội Thương nhân Kinh Môn lần thứ I - Định hướng, dẫn dắt, kết nối doanh nghiệp phát triển

Trong 2 ngày, 12- 13/12/2025, Hội thương nhân Kinh Môn, phường Kinh Môn, thành phố Hải Phòng đã tổ chức thành công Đại hội Thương nhân Kinh Môn nhiệm kỳ 2025 - 2030. Đây là tổ chức xã hội- nghề nghiệp hoạt động theo Điều lệ được Chủ tịch UBND phường Kinh Môn cho phép thành lập.
Đổi mới mô hình tăng trưởng kinh tế biển theo hướng khoa học, hiện đại và bền vững

Đổi mới mô hình tăng trưởng kinh tế biển theo hướng khoa học, hiện đại và bền vững

Bộ trưởng Trần Đức Thắng cho biết, Diễn đàn Phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam năm 2025 đã khép lại với nhiều dấu ấn quan trọng. Các ý kiến tại diễn đàn một lần nữa khẳng định Việt Nam là quốc gia sở hữu nhiều lợi thế vượt trội để phát triển kinh tế biển với hơn 1 triệu km² vùng biển và nguồn tài nguyên phong phú. Bước vào giai đoạn phát triển mới, yêu cầu đổi mới mô hình tăng trưởng kinh tế biển theo hướng khoa học, hiện đại và bền vững trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết.
Hợp tác xã Đại Hiệp nâng cao chất lượng, xây dựng thương hiệu bền vững

Hợp tác xã Đại Hiệp nâng cao chất lượng, xây dựng thương hiệu bền vững

Đầu tư công nghệ hiện đại, nâng cao chất lượng sản phẩm và trách nhiệm xã hội, HTX CN - TTCN Đại Hiệp khẳng định thương hiệu gạch tuynel bền vững tại miền Trung.
Xã Đức Trọng (Lâm Đồng): Tập trung phát triển sản xuất trồng trọt giai đoạn 2026 - 2030

Xã Đức Trọng (Lâm Đồng): Tập trung phát triển sản xuất trồng trọt giai đoạn 2026 - 2030

UBND xã Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng vừa ban hành Kế hoạch phát triển sản xuất trồng trọt giai đoạn 2026–2030, nhằm thực hiện mục tiêu tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng bền vững, hiện đại và nâng cao giá trị gia tăng. Kế hoạch được xây dựng trên cơ sở thực tiễn sản xuất những năm qua, đồng thời bám sát định hướng của tỉnh về phát triển nông nghiệp công nghệ cao, thích ứng với biến đổi khí hậu.
Phục Hoà biến tiềm năng thành động lực phát triển mới

Phục Hoà biến tiềm năng thành động lực phát triển mới

Được thiên nhiên ưu đãi với khí hậu ôn hòa, đất đai màu mỡ, cùng cộng đồng cư dân cần cù, thuần hậu và nền văn hoá giàu bản sắc, xã Phục Hòa, tỉnh Cao Bằng sở hữu những nền tảng quan trọng để bứt phá. Việc mở rộng không gian hành chính và tăng quy mô dân số sau sáp nhập đã tạo điều kiện định hình một diện mạo phát triển mới, sôi động, gắn kết, đầy cơ hội. Dưới sự lãnh đạo đúng hướng của Đảng bộ, chính quyền xã và sự đồng lòng của người dân, Phục Hòa đang khơi dậy tiềm năng, chuyển hóa lợi thế thành nguồn lực mạnh mẽ, hướng đến mục tiêu xây dựng xã phát triển toàn diện, bền vững và hạnh phúc.
Vai trò “tam nông” với kinh tế địa phương

Vai trò “tam nông” với kinh tế địa phương

Sau hơn ba năm thực hiện Nghị quyết số 19-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về nông nghiệp, nông dân, nông thôn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, đã ghi nhận nhiều kết quả tích cực, có ý nghĩa quan trọng bảo đảm an ninh lương thực, ổn định vĩ mô, tăng trưởng kinh tế; nâng cao đời sống người dân ở nông thôn.
Lào Cai: Lão nông kiếm bộn tiền nhờ nuôi gà “chạy bộ”

Lào Cai: Lão nông kiếm bộn tiền nhờ nuôi gà “chạy bộ”

Nhờ cách làm sáng tạo, tận dụng tối đa lợi thế địa hình đồi núi, ông Nguyễn Văn Tiến (Tổ 19, phường Trung Tâm, tỉnh Lào Cai) đã vươn lên phát triển kinh tế nhờ mô hình nuôi gà thả vườn, mỗi năm thu lãi hàng trăm triệu đồng.
Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng Sơn La: Minh bạch để cùng nhau phát triển

Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng Sơn La: Minh bạch để cùng nhau phát triển

Chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng (DVMTR) được ví như một "luồng gió mới", làm thay đổi căn bản nhận thức và hành động trong công tác bảo vệ và phát triển rừng ở nước ta nói chung và ở tỉnh Sơn La nói riêng. Đây không chỉ là câu chuyện về việc giữ lại màu xanh cho những cánh rừng, mà còn là một cơ chế tài chính bền vững, giúp người dân từng bước sống được từ rừng, làm giàu từ rừng.
Phường An Sinh tăng tốc vụ đông xuân: Liên kết tiêu thụ khoai tây Atlantic giúp nâng cao thu nhập

Phường An Sinh tăng tốc vụ đông xuân: Liên kết tiêu thụ khoai tây Atlantic giúp nâng cao thu nhập

Bước vào vụ đông xuân 2025, phường An Sinh đang cho thấy quyết tâm mạnh mẽ trong việc bảo đảm tiến độ sản xuất, mở rộng diện tích gieo trồng và tăng cường liên kết tiêu thụ nông sản. Với sự chỉ đạo sát sao từ chính quyền địa phương, các hợp tác xã (HTX) và sự đồng thuận của người dân, toàn phường đã cơ bản hoàn thành kế hoạch xuống giống đúng thời vụ, tạo nền tảng quan trọng cho một mùa vụ thắng lợi.
XEM THÊM
Based on MasterCMS Ultimate Edition 2025 v2.9
Quay về đầu trang
Giao diện máy tính