Thứ tư 19/11/2025 01:11Thứ tư 19/11/2025 01:11 Hotline: 0326.050.977Hotline: 0326.050.977 Email: toasoan@tapchihuucovietnam.vnEmail: [email protected]

Tag

Khát vọng khởi nghiệp và câu chuyện người phụ nữ đưa sản phẩm dược liệu vươn biển lớn

Tăng
aa
Giảm
Chia sẻ Facebook
Bình luận
In bài viết
Trà tía tô Hibiso là câu chuyện của một người phụ nữ gần 40 tuổi, mẹ của ba đứa trẻ, tìm cách khẳng định bản thân giữa trách nhiệm gia đình và khát vọng khởi nghiệp. Chị Trần Thị Ngọc Lan người sáng lập Anto Tea và thương hiệu Trà tía tô Hibiso được thành lập mang theo hoài bão và câu chuyện của người phụ nữ Việt Nam đưa sản phẩm dược liệu vươn biển lớn.
Hoài bão khởi nghiệp và câu chuyện của người phụ nữ đưa sản phẩm dược liệu vươn biển lớn
Chị Trần Thị Ngọc Lan người sáng lập Anto Tea và thương hiệu Trà tía tô Hibiso.

Ký ức khơi nguồn khởi nghiệp

Chị Trần Thị Ngọc Lan nhớ lại mùi thơm nồng nàn của lá tía tô mẹ hái ngoài khu vườn nhỏ, cho vào bát cháo nóng để xua đi cơn nhức đầu, nghẹt mũi, cảm lạnh. Tía tô không chỉ là gia vị, còn là món quà quý của của thiên nhiên mang lại để chăm sóc sức khỏe. Ký ức ấy đã khơi nguồn cho Hibiso – thương hiệu bột hòa tan từ tinh dầu tía tô và hoa bụp giấm (hibiscus), nơi chị gửi gắm đam mê, tôn vinh nguyên liệu tự nhiên của quê hương.

Tía tô được trồng rộng rãi và sử dụng phổ biến như một loại thực phẩm không thể thiếu trong nhiều món ăn truyền thống ở Việt Nam và các nước Châu Á, đặc biệt ở Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan, Ấn Độ, Việt Nam,... Tía tô còn là một loại dược liệu cổ truyền có nhiều tác dụng hữu ích trong nền y học cổ truyền Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản, Việt Nam.

Hoài bão khởi nghiệp và câu chuyện của người phụ nữ đưa sản phẩm dược liệu vươn biển lớn

Tía tô từ lâu đã được sử dụng như dược liệu tự nhiên để phục hồi các triệu chứng khác nhau, chẳng hạn như bệnh liên quan đến ho, cảm lạnh, sốt, ớn lạnh, nhức đầu, nghẹt mũi, hen suyễn, khó thở, lo lắng, trầm cảm, dị ứng, nhiễm độc và một số rối loạn đường ruột.

Một số báo cáo khoa học cho thấy trong tía tô có axit rosmarinic, có thể giúp ức chế viêm kết mạc do dị ứng theo mùa ở người. Một nghiên cứu cũng chỉ ra bổ sung axit rosmarinic bằng đường uống là một biện pháp can thiệp hiệu quả cho bệnh nhân ở nhóm tuổi từ 21 - 53 bị viêm kết mạc giác mạc dị ứng theo mùa nhẹ, giảm bớt các triệu chứng ngứa mũi, chảy nước mắt, ngứa mắt…

Tinh dầu tía tô nguyên chất được chiết xuất từ các cơ quan như chồi, thân, lá… còn được biết là có các hoạt tính sinh học khác nhau bao gồm kháng khuẩn, kháng virus, kháng nấm, chống viêm, chống ung thư, chống đái tháo đường và chất chống oxy hóa. Thành phần perillaldehyde trong tinh dầu từ lá tía tô cũng được phát hiện có đặc tính chống trầm cảm.

Bên cạnh đó, hạt tía tô là nguồn cung cấp thành phần axit béo tốt như axit palmitic, axit stearic, axit oleic, linoleic axit và axit linolenic. Ngoài ra, hàm lượng axit béo không bão hòa trong dầu hạt tía tô thường trên 90%, chứa hàm lượng axit α-linolenic khá cao, dao động từ 52,58% đến 61,98%, được kỳ vọng giúp cơ thể giảm mức cholesterol và chất béo trung tính trong huyết thanh, giảm nguy cơ ung thư ruột kết và ngăn ngừa sự phát triển quá mức của các mô mỡ nội tạng.

Hoài bão khởi nghiệp và câu chuyện của người phụ nữ đưa sản phẩm dược liệu vươn biển lớn

Hibiso ra đời từ mong muốn đưa tía tô, một dược liệu, món ăn quen thuộc của người Việt Nam vào đời sống hiện đại. Được cô giáo trẻ dạy yoga chia sẻ từ năm 2016 và chị Ngọc Lan tìm hiểu đây là loại đồ uống, bí quyết làm đẹp của người Nhật tên gọi Shiso juice. Kết hợp với bụp giấm (hibiscus) nổi tiếng với khả năng chống lão hóa và nuôi dưỡng da, chị Ngọc Lan mong muốn tạo ra một sản phẩm không chỉ chăm sóc sức khỏe, cũng như phát triển dược liệu Việt Nam gắn với phát triển kinh tế - xã hội

Là một người mẹ, chị Lan hiểu áp lực của việc gác cái tôi để chăm lo gia đình. Hibiso là giấc mơ để chị tự chủ tài chính, tự tin bước qua những thử thách trong hành trình tìm kiếm giá trị bản thân, hành trình làm vợ, làm mẹ, làm con và hoài bão khởi nghiệp.

“Mong muốn Hibiso truyền cảm hứng cho phụ nữ Việt Nam, để họ thấy thiên nhiên quê hương có thể là nguồn sức mạnh, từ lá tía tô bình dị đến những sản phẩm tinh tế” – chị Ngọc Lan chia sẻ.

Hành trình đưa sản phẩm dược liệu Việt Nam vươn biển lớn

Tháng 8/2022, từ số vốn ít ỏi tích góp được trong nhiều năm đi làm, chị Trần Thị Ngọc Lan thành lập Công ty TNHH Trà AnTo chuyên sản xuất trà tía tô. Chị cho biết, 7 năm trước, chị đã nhen nhóm ý tưởng sản xuất trà tía tô theo hướng bền vững, thân thiện môi trường. Tháng 12/2022, sản phẩm trà thảo mộc Hibiso kết hợp lá tía tô với hoa bụp giấm đã có mặt trên thị trường.

Khởi nghiệp trong bối cảnh kinh tế thế giới khủng hoảng, việc gọi vốn đầu tư không hề dễ dàng. Để có vốn, chị Ngọc Lan tham gia các chương trình hỗ trợ khởi nghiệp và tìm được 3 đối tác nữ đã qua tuổi 30 như mình cùng góp vốn. 4 người đều chấp nhận làm không lương trong thời gian đầu. Họ rủ thêm được 1 nam vào nhóm để chia nhau vận hành công ty và đỡ đần bớt số chi phí ban đầu. Ai cũng là chủ công ty nên rất nhiệt tình và tâm huyết. Họ tìm mọi cách mở rộng hệ thống bán hàng của mình, đồng thời bỏ mối cho các tiệm, cửa hàng có sẵn, bán và chia trên lợi nhuận để giảm chi phí mặt bằng.

Đại lý Hibiso tại thành phố Hồ Chí Minh tham gia hội chợ Việt Nam expo do USAID hỗ trợ các SMEs tại Việt Nam.
Đại lý Hibiso tại thành phố Hồ Chí Minh tham gia hội chợ Việt Nam Expo do USAID hỗ trợ các SMEs tại Việt Nam.

Hành trình còn dài và không dễ dàng, chị Ngọc Lan tham gia các nhóm nữ doanh nhân ở Hà Nội, học về khởi nghiệp, tiếp thị, và xây dựng thương hiệu. Chị Ngọc Lan được mọi người trong nhóm giúp tìm nguồn cung tía tô từ nông dân địa phương, đảm bảo chất lượng và hỗ trợ cộng đồng. Đối mặt với khó khăn tài chính, cạnh tranh thị trường, và trách nhiệm gia đình, nhưng mỗi gói bột Hibiso bán ra, mỗi lời khen từ khách hàng, là động lực để chị Ngọc Lan tiếp bước.

Hiện tại, sản phẩm trà Hibiso đã bắt đầu tiếp cận thị trường Hà Lan, Hàn Quốc và công ty đang hướng sản phẩm đến thị trường Úc, Anh và Mỹ.

Hoài bão khởi nghiệp và câu chuyện của người phụ nữ đưa sản phẩm dược liệu vươn biển lớn
Sản phẩm trà Hibiso đã bắt đầu tiếp cận thị trường Hà Lan, Hàn Quốc và công ty đang hướng sản phẩm đến thị trường Úc, Anh và Mỹ.

Năm 2024, Hibiso được bán chính thức tại sàn thương mại điện tử Coupang Hàn Quốc, rồi tiếp tục ký hợp đồng với trang TMĐT Mslinh.com tại Hà Lan để sớm xuất khẩu chính ngạch Hibiso vào thị trường này nói riêng và châu Âu nói chung. Chúng tôi xác định bán sản phẩm nông nghiệp bằng chính thương hiệu của người Việt Nam và tạo dấu ấn về độ phủ trên sàn TMĐT quốc tế là một chiến lược để nhà sản xuất chủ động về giá, cung - cầu.

Chìa khóa ở đây là AnTo Tea chủ động tạo “sân chơi”, mời các chuyên gia cố vấn, hợp tác xã, nhà máy, nhà phân phối Hàn Quốc tham gia đồng hành để có mặt hiệu quả trên sàn TMĐT của họ.

Hoài bão khởi nghiệp và câu chuyện của người phụ nữ đưa sản phẩm dược liệu vươn biển lớn

Hành trình trồng cây ra hoa đã dần kết “trái ngọt” Hibiso, dù còn khiêm tốn đã bắt đầu được mọi người biết đến và tin dùng trong cũng như ngoài nước. Sản phẩm được bán ở các cửa hàng tại Tp.Hà Nội, Tp.Hồ Chí Minh và trên các sàn thương mại điện tử, được yêu thích vì sự tự nhiên, tiện dụng và bảo vệ sức khẻo.

Hoài bão khởi nghiệp và câu chuyện của người phụ nữ đưa sản phẩm dược liệu vươn biển lớn

Đánh giá khách quan từ khách hàng cảm nhận được sự tươi mát khi pha bột Hibiso thành trà hay làn da sáng mịn sau một quá trình sử dụng. Chị Ngọc Lan tự hào khi Hibiso hỗ trợ nông dân trồng tía tô, góp phần bảo vệ môi trường và lan tỏa phát triển dược liệu Việt nam.

Chị Trần Thị Ngọc Lan chia sẻ, Hibiso cũng là nguồn lực để tôi chuẩn bị cho tương lai, như một phần kế hoạch độc lập tài chính. Tôi mơ một ngày Hibiso không chỉ ở Việt Nam, mà được đón nhận trên toàn thế giới, để mọi người biết đến tía tô và hibiscus như những “báu vật” thiên nhiên. Cũng như muốn con tôi, khi lớn, thấy mẹ không chỉ là bến cảng, mà là người dám dùng lá tía tô quê nhà để chinh phục giấc mơ.

Khát vọng khởi nghiệp và câu chuyện người phụ nữ đưa sản phẩm dược liệu vươn biển lớn

Hibiso là hành trình từ lá tía tô đến một thương hiệu tôn vinh thiên nhiên Việt Nam. Sản phẩm ra đời từ tình yêu với dược thảo quê hương, từ khát vọng trao quyền cho phụ nữ. Dù còn thách thức, Hibiso minh chứng rằng, với đam mê và kiên trì một người mẹ có thể vừa tiếp lửa cho các con, vừa thắp sáng giấc mơ của chính mình.

Bài liên quan

APEC VN ra mắt chi nhánh Đà Nẵng, hoàn thiện mắt xích pháp lý cho trung tâm tài chính tương lai

APEC VN ra mắt chi nhánh Đà Nẵng, hoàn thiện mắt xích pháp lý cho trung tâm tài chính tương lai

Sáng 18/11, Trung tâm Trọng tài Thương mại Quốc tế APEC VN (APEC VN) chính thức ra mắt Chi nhánh Đà Nẵng tại Trung tâm Hỗ trợ Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Đà Nẵng.
Hà Nội: Xã Nội Bài tổ chức tập huấn kỹ thuật sản xuất rau hữu cơ

Hà Nội: Xã Nội Bài tổ chức tập huấn kỹ thuật sản xuất rau hữu cơ

Ngày 15/11, UBND xã Nội Bài (Hà Nội) phối hợp với Hiệp hội Nông nghiệp Hữu cơ Việt Nam tổ chức hội nghị tập huấn kỹ thuật sản xuất rau hữu cơ cho nông dân trên địa bàn. Chương trình nhằm giúp người dân tiếp cận với các kiến thức, quy trình sản xuất theo tiêu chuẩn hữu cơ, hướng tới mục tiêu phát triển nông nghiệp bền vững.
Diễn đàn Khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo Nông nghiệp - Dược liệu 2025

Diễn đàn Khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo Nông nghiệp - Dược liệu 2025

Trong 2 ngày 13–14/11/2025, Trường Đại học Sư phạm – Đại học Đà Nẵng phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ TP. Đà Nẵng tổ chức Diễn đàn Khởi nghiệp và Đổi mới sáng tạo Nông nghiệp – Dược liệu năm 2025.
Nông nghiệp hữu cơ - hướng sản xuất nâng cao giá trị nông sản

Nông nghiệp hữu cơ - hướng sản xuất nâng cao giá trị nông sản

Khi biến đổi khí hậu ngày càng diễn biến phức tạp, khi tài nguyên thiên nhiên đang dần cạn kiệt, người tiêu dùng ngày càng đòi hỏi về an toàn thực phẩm và sản xuất bền vững. Cao Bằng là tỉnh có nhiều tiềm năng về đất đai, khí hậu và các cây trồng đặc hữu, việc chuyển dịch sang mô hình hữu cơ là một giải pháp đột phá, hướng đến tái cơ cấu cây trồng để nâng cao giá trị nông sản và cải thiện sinh kế bền vững cho người dân.
Tổng Bí thư Tô Lâm: Phát triển mạnh nông nghiệp sinh thái, hữu cơ, tuần hoàn, ứng dụng công nghệ cao

Tổng Bí thư Tô Lâm: Phát triển mạnh nông nghiệp sinh thái, hữu cơ, tuần hoàn, ứng dụng công nghệ cao

Tại Lễ kỷ niệm 80 năm Ngành Nông nghiệp và Môi trường (1945 - 2025) và Đại hội Thi đua yêu nước lần thứ I, Tổng Bí thư Tô Lâm nhấn mạnh, cần tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng sinh thái - giá trị gia tăng cao, chuyển nền nông nghiệp từ phát triển theo chiều rộng sang chiều sâu, từ tăng sản lượng sang nâng cao chất lượng, giá trị gia tăng, xây dựng thương hiệu. Phát triển mạnh nông nghiệp sinh thái, hữu cơ, tuần hoàn, ứng dụng công nghệ cao.
Hoàn thiện quy trình sản xuất để phát triển mô hình trồng trọt hữu cơ

Hoàn thiện quy trình sản xuất để phát triển mô hình trồng trọt hữu cơ

Trong bối cảnh khí hậu biến đổi nhanh, tài nguyên suy giảm và yêu cầu về an toàn thực phẩm gia tăng, trồng trọt hữu cơ không còn là lựa chọn bên lề mà đang trở thành một hệ thống sản xuất có chuẩn mực, có chuỗi cung ứng minh bạch và có khả năng tạo giá trị gia tăng bền vững.

CÁC TIN BÀI KHÁC

Hà Tĩnh phát triển chuỗi sản phẩm OCOP, tăng giá trị kinh tế nông nghiệp

Hà Tĩnh phát triển chuỗi sản phẩm OCOP, tăng giá trị kinh tế nông nghiệp

Hà Tĩnh xác định, xây dựng nông thôn mới là động lực để nông dân và doanh nghiệp phát triển kinh tế hàng hóa giá trị từ sản phẩm nông nghiệp do nông dân làm ra, từ đó nâng thành sản phẩm OCOP là một trong những giải pháp phát triển kinh tế nông thôn bền vững, nâng cao đời sống dân sinh. Thực tế đã chứng minh, sản phẩm OCOP Hà Tĩnh ngày càng phát triển về số lượng, chất lượng, khẳng định uy tín với người tiêu dùng, mang lại thu nhập cao cho người dân.
“Địa chỉ tin cậy cộng đồng” - Điểm tựa vững chắc cho phụ nữ và trẻ em vùng đồng bào dân tộc thiểu số

“Địa chỉ tin cậy cộng đồng” - Điểm tựa vững chắc cho phụ nữ và trẻ em vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Tại xã Vô Tranh, tỉnh Thái Nguyên, mô hình “Địa chỉ tin cậy cộng đồng” được triển khai từ năm 2023 đã trở thành điểm sáng trong công tác phòng, chống bạo lực gia đình và hỗ trợ phụ nữ, trẻ em yếu thế. Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi, mô hình không chỉ mang lại nơi tạm lánh an toàn mà còn góp phần thay đổi nhận thức cộng đồng, xóa bỏ định kiến giới và xây dựng môi trường sống văn minh, hạnh phúc.
Công đoàn PVFCCo - Phú Mỹ: Đồng hành - sáng tạo - chăm lo cho người lao động

Công đoàn PVFCCo - Phú Mỹ: Đồng hành - sáng tạo - chăm lo cho người lao động

Khép lại giai đoạn 2023-2025, Công đoàn Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo - Phú Mỹ) đã khẳng định vai trò là điểm tựa tin cậy của người lao động, là cầu nối gắn kết giữa tổ chức Đảng, chính quyền và người lao động, góp phần quan trọng vào sự phát triển ổn định, bền vững của Tổng Công ty trong bối cảnh thị trường nhiều biến động.
Supe Lâm Thao “hoà mình” vào dòng chảy kỷ nguyên số, kỷ nguyên khoa học công nghệ

Supe Lâm Thao “hoà mình” vào dòng chảy kỷ nguyên số, kỷ nguyên khoa học công nghệ

Công ty CP Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao là một trong những đơn vị đi đầu của Tập đoàn Hoá chất Việt Nam trong việc ứng dụng khoa học kỹ thuật, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số.
Ra mắt mô hình thí điểm Kiosk thông minh: Agribank đồng hành cùng TP Hà Nội trong chuyển đổi số

Ra mắt mô hình thí điểm Kiosk thông minh: Agribank đồng hành cùng TP Hà Nội trong chuyển đổi số

Chiều ngày 10/11/2025, Lễ ra mắt mô hình thí điểm Kiosk thông minh và Hệ thống xác thực, cấp bản sao số tài liệu điện tử được long trọng tổ chức tại Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội (258 Võ Chí Công, Tây Hồ, Hà Nội). Agribank vinh dự là đơn vị tài trợ Kiosk, đồng hành cùng TP Hà Nội nâng cao chất lượng phục vụ hành chính công; hỗ trợ người dân, doanh nghiệp tiếp cận dịch vụ công tiện ích, nhanh chóng, minh bạch; góp phần thực hiện chiến lược chuyển đổi số, cải cách hành chính theo định hướng của Đảng, Nhà nước, Chính phủ.
Phát huy vai trò chủ thể của nông dân trong phát triển nông nghiệp bền vững

Phát huy vai trò chủ thể của nông dân trong phát triển nông nghiệp bền vững

Trong giai đoạn 2023–2025, nông nghiệp xã Đức An, tỉnh Lâm Đồng tiếp tục khẳng định vị thế là trụ cột kinh tế của địa phương. Dưới sự lãnh đạo của Đảng ủy và sự điều hành của chính quyền, nông dân Đức An đã đoàn kết, nêu cao tinh thần tự lực, chủ động đổi mới phương thức sản xuất, từng bước đưa nông nghiệp phát triển theo hướng hiện đại, hiệu quả và bền vững.
Công đoàn Phân bón Miền Nam: Đoàn kết, sáng tạo, đổi mới vì người lao động

Công đoàn Phân bón Miền Nam: Đoàn kết, sáng tạo, đổi mới vì người lao động

Chăm lo toàn diện đời sống và quyền lợi, đồng thời đoàn kết, đổi mới, sáng tạo vì người lao động là những mục tiêu chính của Đại hội Công đoàn Công ty CP Phân bón Miền Nam lần thứ XV.
Agribank đồng hành khởi công 4 trường nội trú biên giới Lào Cai và tặng quà cho học sinh khó khăn

Agribank đồng hành khởi công 4 trường nội trú biên giới Lào Cai và tặng quà cho học sinh khó khăn

Sáng ngày 09/11/2025, tại xã Mường Khương, tỉnh Lào Cai, Phó Thủ tướng Phạm Thị Thanh Trà đã dự Lễ khởi công xây dựng 4 Trường Phổ thông nội trú liên cấp tại các xã biên giới tỉnh Lào Cai và tặng quà cho học sinh khó khăn nơi đây. Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) vinh dự đồng hành cùng chương trình.
PVFCCo – Phú Mỹ lần thứ 5 liên tiếp được vinh danh "Doanh nghiệp vì cộng đồng"

PVFCCo – Phú Mỹ lần thứ 5 liên tiếp được vinh danh "Doanh nghiệp vì cộng đồng"

Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo – Phú Mỹ) tiếp tục khẳng định cam kết mạnh mẽ với chiến lược phát triển bền vững khi lần thứ 5 liên tiếp được vinh danh tại Chương trình Saigon Times CSR 2025.
Cà phê Việt Nam trước biến đổi khí hậu: Thách thức và giải pháp thích ứng

Cà phê Việt Nam trước biến đổi khí hậu: Thách thức và giải pháp thích ứng

Trước những diễn biến khó lường do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền đã phối hợp cùng Trung tâm Khuyến nông Quốc gia và Viện Khoa học Kỹ thuật Nông Lâm nghiệp Tây Nguyên triển khai chương trình “Canh tác cà phê thông minh thích ứng với biến đổi khí hậu”.
Lo ngại “khủng hoảng kép” về nguồn cung đẩy giá cà phê tăng vọt

Lo ngại “khủng hoảng kép” về nguồn cung đẩy giá cà phê tăng vọt

Thị trường cà phê tuần qua (03/11 – 7/11/2025) ghi nhận một tuần tăng giá mạnh sau những phiên giằng co với biên độ dao động rộng. Các lo ngại về thiếu hụt nguồn cung vật chất ngay lập tức đã hỗ trợ đà tăng giá, đặc biệt khi tồn kho tại các nước tiêu thụ đang dần cạn kiệt và rủi ro thời tiết cực đoan đe dọa nghiêm trọng đến vụ thu hoạch Robusta tại Việt Nam. Đà tăng giá thậm chí đã lấn át sự lạc quan của thị trường về khả năng Mỹ và Brazil sớm đạt được thỏa thuận gỡ bỏ thuế quan.
Hải Phòng: Chuyển dịch cơ cấu và tăng trưởng ổn định nông lâm, thủy sản

Hải Phòng: Chuyển dịch cơ cấu và tăng trưởng ổn định nông lâm, thủy sản

Theo Chi cục Thống kê thành phố Hải Phòng, trong 10 tháng đầu năm 2025, lĩnh vực nông, lâm và thủy sản của thành phố tiếp tục ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực, dù vẫn đối diện không ít thách thức về diện tích đất nông nghiệp thu hẹp và chuyển đổi cơ cấu vật nuôi, cây trồng.
XEM THÊM
Based on MasterCMS Ultimate Edition 2025 v2.9
Quay về đầu trang
Giao diện máy tính