Chủ nhật 18/05/2025 21:05Chủ nhật 18/05/2025 21:05 Hotline: 0326.050.977Hotline: 0326.050.977 Email: toasoan@tapchihuucovietnam.vnEmail: [email protected]

Tag

Khát vọng khởi nghiệp và câu chuyện người phụ nữ đưa sản phẩm dược liệu vươn biển lớn

Tăng
aa
Giảm
Chia sẻ Facebook
Bình luận
In bài viết
Trà tía tô Hibiso là câu chuyện của một người phụ nữ gần 40 tuổi, mẹ của ba đứa trẻ, tìm cách khẳng định bản thân giữa trách nhiệm gia đình và khát vọng khởi nghiệp. Chị Trần Thị Ngọc Lan người sáng lập Anto Tea và thương hiệu Trà tía tô Hibiso được thành lập mang theo hoài bão và câu chuyện của người phụ nữ Việt Nam đưa sản phẩm dược liệu vươn biển lớn.
Hoài bão khởi nghiệp và câu chuyện của người phụ nữ đưa sản phẩm dược liệu vươn biển lớn
Chị Trần Thị Ngọc Lan người sáng lập Anto Tea và thương hiệu Trà tía tô Hibiso.

Ký ức khơi nguồn khởi nghiệp

Chị Trần Thị Ngọc Lan nhớ lại mùi thơm nồng nàn của lá tía tô mẹ hái ngoài khu vườn nhỏ, cho vào bát cháo nóng để xua đi cơn nhức đầu, nghẹt mũi, cảm lạnh. Tía tô không chỉ là gia vị, còn là món quà quý của của thiên nhiên mang lại để chăm sóc sức khỏe. Ký ức ấy đã khơi nguồn cho Hibiso – thương hiệu bột hòa tan từ tinh dầu tía tô và hoa bụp giấm (hibiscus), nơi chị gửi gắm đam mê, tôn vinh nguyên liệu tự nhiên của quê hương.

Tía tô được trồng rộng rãi và sử dụng phổ biến như một loại thực phẩm không thể thiếu trong nhiều món ăn truyền thống ở Việt Nam và các nước Châu Á, đặc biệt ở Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan, Ấn Độ, Việt Nam,... Tía tô còn là một loại dược liệu cổ truyền có nhiều tác dụng hữu ích trong nền y học cổ truyền Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản, Việt Nam.

Hoài bão khởi nghiệp và câu chuyện của người phụ nữ đưa sản phẩm dược liệu vươn biển lớn

Tía tô từ lâu đã được sử dụng như dược liệu tự nhiên để phục hồi các triệu chứng khác nhau, chẳng hạn như bệnh liên quan đến ho, cảm lạnh, sốt, ớn lạnh, nhức đầu, nghẹt mũi, hen suyễn, khó thở, lo lắng, trầm cảm, dị ứng, nhiễm độc và một số rối loạn đường ruột.

Một số báo cáo khoa học cho thấy trong tía tô có axit rosmarinic, có thể giúp ức chế viêm kết mạc do dị ứng theo mùa ở người. Một nghiên cứu cũng chỉ ra bổ sung axit rosmarinic bằng đường uống là một biện pháp can thiệp hiệu quả cho bệnh nhân ở nhóm tuổi từ 21 - 53 bị viêm kết mạc giác mạc dị ứng theo mùa nhẹ, giảm bớt các triệu chứng ngứa mũi, chảy nước mắt, ngứa mắt…

Tinh dầu tía tô nguyên chất được chiết xuất từ các cơ quan như chồi, thân, lá… còn được biết là có các hoạt tính sinh học khác nhau bao gồm kháng khuẩn, kháng virus, kháng nấm, chống viêm, chống ung thư, chống đái tháo đường và chất chống oxy hóa. Thành phần perillaldehyde trong tinh dầu từ lá tía tô cũng được phát hiện có đặc tính chống trầm cảm.

Bên cạnh đó, hạt tía tô là nguồn cung cấp thành phần axit béo tốt như axit palmitic, axit stearic, axit oleic, linoleic axit và axit linolenic. Ngoài ra, hàm lượng axit béo không bão hòa trong dầu hạt tía tô thường trên 90%, chứa hàm lượng axit α-linolenic khá cao, dao động từ 52,58% đến 61,98%, được kỳ vọng giúp cơ thể giảm mức cholesterol và chất béo trung tính trong huyết thanh, giảm nguy cơ ung thư ruột kết và ngăn ngừa sự phát triển quá mức của các mô mỡ nội tạng.

Hoài bão khởi nghiệp và câu chuyện của người phụ nữ đưa sản phẩm dược liệu vươn biển lớn

Hibiso ra đời từ mong muốn đưa tía tô, một dược liệu, món ăn quen thuộc của người Việt Nam vào đời sống hiện đại. Được cô giáo trẻ dạy yoga chia sẻ từ năm 2016 và chị Ngọc Lan tìm hiểu đây là loại đồ uống, bí quyết làm đẹp của người Nhật tên gọi Shiso juice. Kết hợp với bụp giấm (hibiscus) nổi tiếng với khả năng chống lão hóa và nuôi dưỡng da, chị Ngọc Lan mong muốn tạo ra một sản phẩm không chỉ chăm sóc sức khỏe, cũng như phát triển dược liệu Việt Nam gắn với phát triển kinh tế - xã hội

Là một người mẹ, chị Lan hiểu áp lực của việc gác cái tôi để chăm lo gia đình. Hibiso là giấc mơ để chị tự chủ tài chính, tự tin bước qua những thử thách trong hành trình tìm kiếm giá trị bản thân, hành trình làm vợ, làm mẹ, làm con và hoài bão khởi nghiệp.

“Mong muốn Hibiso truyền cảm hứng cho phụ nữ Việt Nam, để họ thấy thiên nhiên quê hương có thể là nguồn sức mạnh, từ lá tía tô bình dị đến những sản phẩm tinh tế” – chị Ngọc Lan chia sẻ.

Hành trình đưa sản phẩm dược liệu Việt Nam vươn biển lớn

Tháng 8/2022, từ số vốn ít ỏi tích góp được trong nhiều năm đi làm, chị Trần Thị Ngọc Lan thành lập Công ty TNHH Trà AnTo chuyên sản xuất trà tía tô. Chị cho biết, 7 năm trước, chị đã nhen nhóm ý tưởng sản xuất trà tía tô theo hướng bền vững, thân thiện môi trường. Tháng 12/2022, sản phẩm trà thảo mộc Hibiso kết hợp lá tía tô với hoa bụp giấm đã có mặt trên thị trường.

Khởi nghiệp trong bối cảnh kinh tế thế giới khủng hoảng, việc gọi vốn đầu tư không hề dễ dàng. Để có vốn, chị Ngọc Lan tham gia các chương trình hỗ trợ khởi nghiệp và tìm được 3 đối tác nữ đã qua tuổi 30 như mình cùng góp vốn. 4 người đều chấp nhận làm không lương trong thời gian đầu. Họ rủ thêm được 1 nam vào nhóm để chia nhau vận hành công ty và đỡ đần bớt số chi phí ban đầu. Ai cũng là chủ công ty nên rất nhiệt tình và tâm huyết. Họ tìm mọi cách mở rộng hệ thống bán hàng của mình, đồng thời bỏ mối cho các tiệm, cửa hàng có sẵn, bán và chia trên lợi nhuận để giảm chi phí mặt bằng.

Đại lý Hibiso tại thành phố Hồ Chí Minh tham gia hội chợ Việt Nam expo do USAID hỗ trợ các SMEs tại Việt Nam.
Đại lý Hibiso tại thành phố Hồ Chí Minh tham gia hội chợ Việt Nam Expo do USAID hỗ trợ các SMEs tại Việt Nam.

Hành trình còn dài và không dễ dàng, chị Ngọc Lan tham gia các nhóm nữ doanh nhân ở Hà Nội, học về khởi nghiệp, tiếp thị, và xây dựng thương hiệu. Chị Ngọc Lan được mọi người trong nhóm giúp tìm nguồn cung tía tô từ nông dân địa phương, đảm bảo chất lượng và hỗ trợ cộng đồng. Đối mặt với khó khăn tài chính, cạnh tranh thị trường, và trách nhiệm gia đình, nhưng mỗi gói bột Hibiso bán ra, mỗi lời khen từ khách hàng, là động lực để chị Ngọc Lan tiếp bước.

Hiện tại, sản phẩm trà Hibiso đã bắt đầu tiếp cận thị trường Hà Lan, Hàn Quốc và công ty đang hướng sản phẩm đến thị trường Úc, Anh và Mỹ.

Hoài bão khởi nghiệp và câu chuyện của người phụ nữ đưa sản phẩm dược liệu vươn biển lớn
Sản phẩm trà Hibiso đã bắt đầu tiếp cận thị trường Hà Lan, Hàn Quốc và công ty đang hướng sản phẩm đến thị trường Úc, Anh và Mỹ.

Năm 2024, Hibiso được bán chính thức tại sàn thương mại điện tử Coupang Hàn Quốc, rồi tiếp tục ký hợp đồng với trang TMĐT Mslinh.com tại Hà Lan để sớm xuất khẩu chính ngạch Hibiso vào thị trường này nói riêng và châu Âu nói chung. Chúng tôi xác định bán sản phẩm nông nghiệp bằng chính thương hiệu của người Việt Nam và tạo dấu ấn về độ phủ trên sàn TMĐT quốc tế là một chiến lược để nhà sản xuất chủ động về giá, cung - cầu.

Chìa khóa ở đây là AnTo Tea chủ động tạo “sân chơi”, mời các chuyên gia cố vấn, hợp tác xã, nhà máy, nhà phân phối Hàn Quốc tham gia đồng hành để có mặt hiệu quả trên sàn TMĐT của họ.

Hoài bão khởi nghiệp và câu chuyện của người phụ nữ đưa sản phẩm dược liệu vươn biển lớn

Hành trình trồng cây ra hoa đã dần kết “trái ngọt” Hibiso, dù còn khiêm tốn đã bắt đầu được mọi người biết đến và tin dùng trong cũng như ngoài nước. Sản phẩm được bán ở các cửa hàng tại Tp.Hà Nội, Tp.Hồ Chí Minh và trên các sàn thương mại điện tử, được yêu thích vì sự tự nhiên, tiện dụng và bảo vệ sức khẻo.

Hoài bão khởi nghiệp và câu chuyện của người phụ nữ đưa sản phẩm dược liệu vươn biển lớn

Đánh giá khách quan từ khách hàng cảm nhận được sự tươi mát khi pha bột Hibiso thành trà hay làn da sáng mịn sau một quá trình sử dụng. Chị Ngọc Lan tự hào khi Hibiso hỗ trợ nông dân trồng tía tô, góp phần bảo vệ môi trường và lan tỏa phát triển dược liệu Việt nam.

Chị Trần Thị Ngọc Lan chia sẻ, Hibiso cũng là nguồn lực để tôi chuẩn bị cho tương lai, như một phần kế hoạch độc lập tài chính. Tôi mơ một ngày Hibiso không chỉ ở Việt Nam, mà được đón nhận trên toàn thế giới, để mọi người biết đến tía tô và hibiscus như những “báu vật” thiên nhiên. Cũng như muốn con tôi, khi lớn, thấy mẹ không chỉ là bến cảng, mà là người dám dùng lá tía tô quê nhà để chinh phục giấc mơ.

Khát vọng khởi nghiệp và câu chuyện người phụ nữ đưa sản phẩm dược liệu vươn biển lớn

Hibiso là hành trình từ lá tía tô đến một thương hiệu tôn vinh thiên nhiên Việt Nam. Sản phẩm ra đời từ tình yêu với dược thảo quê hương, từ khát vọng trao quyền cho phụ nữ. Dù còn thách thức, Hibiso minh chứng rằng, với đam mê và kiên trì một người mẹ có thể vừa tiếp lửa cho các con, vừa thắp sáng giấc mơ của chính mình.

Bài liên quan

Đâu là nguyên nhân khiến nông dân chưa thực sự mặn mà với nông nghiệp hữu cơ?

Đâu là nguyên nhân khiến nông dân chưa thực sự mặn mà với nông nghiệp hữu cơ?

Ở nhiều quốc gia phát triển, nông nghiệp hữu cơ đã chiếm một tỉ trọng đáng kể trong tổng sản lượng nông nghiệp và mang lại giá trị kinh tế cao. Tại Việt Nam, tuy khái niệm nông nghiệp hữu cơ đã không còn xa lạ, nhưng trên thực tế, số lượng nông dân tham gia vào mô hình sản xuất này vẫn còn khá khiêm tốn. Nhiều địa phương triển khai mô hình hữu cơ đã gặp không ít khó khăn trong việc mở rộng quy mô do nông dân không mặn mà tham gia.
Chủ động phòng bệnh trên đàn vật nuôi mùa nắng nóng

Chủ động phòng bệnh trên đàn vật nuôi mùa nắng nóng

Thời tiết nắng nóng khắc nghiệt khi mùa hè đến là điều kiện dễ bùng phát dịch bệnh trên đàn vật nuôi, đe dọa đến sinh kế của hàng nghìn hộ chăn nuôi ở các xã vùng cao của tỉnh Cao Bằng. Thay vì phó mặc, người chăn nuôi đã chủ động phòng chống dịch bệnh bằng những việc che chắn chuồng trại, bổ sung thức ăn, nước uống, tiêm phòng bệnh vật nuôi đúng lịch. Cùng với sự đồng hành của ngành chuyên môn, mạng lưới thú y cơ sở của tỉnh Cao Bằng đã giúp người chăn nuôi bảo vệ an toàn đàn vật nuôi.
Lễ hội Thực phẩm Hữu cơ 2025 – Kết nối sức khỏe, lan tỏa sống xanh

Lễ hội Thực phẩm Hữu cơ 2025 – Kết nối sức khỏe, lan tỏa sống xanh

Ngày 16/5, Lễ hội Thực phẩm Hữu cơ 2025 được tổ chức bởi Farmers Market - nhà bán lẻ thực phẩm sạch uy tín với nhiều cửa hàng trên địa bàn TP. HCM đã chính thức diễn ra. Tham gia sự kiện có sự góp mặt của nhiều tổ chức và nhãn hàng uy tín trong nước và Quốc tế. Sự kiện sẽ kéo dài trong 1 tháng, hướng tới mục tiêu thúc đẩy tiêu dùng thực phẩm hữu cơ.
Xây dựng chuỗi liên kết để phát triển nông nghiệp hữu cơ bền vững

Xây dựng chuỗi liên kết để phát triển nông nghiệp hữu cơ bền vững

Ngày 15/5/2025, Cục Chất lượng, Chế biến và Phát triển thị trường (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) phối hợp với Đại sứ quán Đan Mạch tổ chức Hội thảo "Phát triển Nông nghiệp hữu cơ ở Việt Nam". Tham dự Hội thảo có ông Phạm Văn Duy, Phó Cục trưởng Cục Chất lượng, Chế biến và Phát triển thị trường (Bộ Nông nghiệp và Môi trường); đại diện lãnh đạo Đại sứ quán Đan Mạch; các ban, ngành, đoàn thể có liên quan.
Vì sao người sản xuất khó đạt chứng nhận hữu cơ?

Vì sao người sản xuất khó đạt chứng nhận hữu cơ?

Hiện nay tại Việt Nam, nhu cầu về thực phẩm sạch và an toàn ngày càng tăng, đặc biệt là ở đô thị lớn. Tuy nhiên, để được công nhận là sản phẩm hữu cơ và mang nhãn “chứng nhận hữu cơ” trên bao bì, các cá nhân, tổ chức sản xuất sản phẩm phải vượt qua một quá trình kiểm tra chất lượng nghiêm ngặt. Để đạt được chứng nhận cơ không đơn giản là thay đổi phương pháp canh tác mà là cả một quá trình phức tạp, đòi hỏi sự đầu tư dài hạn, kiến ​​thức chuyên sâu và cam kết cao về đạo đức.
KỲ 1: “Vàng thau lẫn lộn” - Ai đang cấp giấy chứng nhận hữu cơ ở Việt Nam?

KỲ 1: “Vàng thau lẫn lộn” - Ai đang cấp giấy chứng nhận hữu cơ ở Việt Nam?

Chứng nhận hữu cơ không chỉ là một “tấm vé thông hành” cho sản phẩm nông nghiệp bước vào thị trường cao cấp. Nó còn là cam kết đạo đức và trách nhiệm giữa người sản xuất, người tiêu dùng và cả xã hội. Khi chứng nhận trở thành “tấm bình phong”, niềm tin bị đánh mất – và ngành nông nghiệp hữu cơ đứng trước nguy cơ tụt lùi.

CÁC TIN BÀI KHÁC

Phát huy giá trị kinh tế từ bài thuốc tắm của người Dao đỏ

Phát huy giá trị kinh tế từ bài thuốc tắm của người Dao đỏ

Sau 10 năm thành lập, HTX cộng đồng Dao đỏ (bản Tả Phìn, Sapa, Lào Cai) đã phát huy hiệu quả giá trị kinh tế từ cây dược liệu, mang lại thu nhập bền vững cho các thành viên.
Doanh nghiệp góp phần nâng tầm vị thế sản phẩm nông nghiệp Việt Nam trên toàn cầu

Doanh nghiệp góp phần nâng tầm vị thế sản phẩm nông nghiệp Việt Nam trên toàn cầu

Chủ tịch của Tập đoàn C.P. Soopakij Chearavanont cho biết, Tập đoàn C.P. sẽ đồng hành cùng ngành chăn nuôi Việt Nam để định hướng phát triển ngành bền vững, thông qua chuyển giao công nghệ, nâng cao năng lực sản xuất và thúc đẩy mô hình nông nghiệp xanh, tuần hoàn, vì lợi ích chung của người dân và nền kinh tế quốc gia. Từ đó góp phần nâng tầm vị thế sản phẩm nông nghiệp Việt Nam trên thị trường toàn cầu.
Tin tức thị trường nông sản 16/5/2025: Giá lúa gạo ít biến động, cà phê giảm 2.500 đồng/kg

Tin tức thị trường nông sản 16/5/2025: Giá lúa gạo ít biến động, cà phê giảm 2.500 đồng/kg

Thị trường nông sản hôm nay ghi nhận giá lúa gạo ít biến động, tiêu đi ngang, trong khi đó cà phê giảm giảm mạnh bất thường từ 2.300 - 2.500 đồng/kg so với hôm qua.
Đại hội Đảng bộ Công ty Phân bón Miền Nam: Vững tổ chức Đảng, mạnh sản xuất kinh doanh

Đại hội Đảng bộ Công ty Phân bón Miền Nam: Vững tổ chức Đảng, mạnh sản xuất kinh doanh

Phát huy những kết quả tích cực của nhiệm kỳ trước, Đại hội Đảng bộ Công ty Phân bón Miền Nam nhiệm kỳ 2025-2030 đề ra mục tiêu “Tiếp tục xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh, thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị, đảm bảo việc làm và nâng cao thu nhập cho người lao động”.
Tin tức thị trường nông sản 15/5/2025: Giá lúa gạo đi ngang, cà phê tăng 2.500 đồng/kg

Tin tức thị trường nông sản 15/5/2025: Giá lúa gạo đi ngang, cà phê tăng 2.500 đồng/kg

Thị trường nông sản hôm nay ghi nhận giá lúa gạo đi ngang, cao su bình ổn, trong khi đó cà phê tăng mạnh từ 2.400 - 2.500 đồng/kg.
Chàng trai trẻ làm giàu từ trồng nấm hữu cơ

Chàng trai trẻ làm giàu từ trồng nấm hữu cơ

Nhận thấy việc phát triển nông nghiệp theo hướng hữu cơ đang là hướng đi bền vững trong tương lai. Chàng trai Nguyễn Văn Hưng đã mạnh dạn đầu tư 5000m2 đất sản xuất lúa kém hiệu quả sang trồng nấm mộc nhĩ và nấm sò. Thu nhập khoảng gần 1 tỉ đồng/năm, tạo công ăn việc làm cho hàng chục lao động với thu nhập khá.
Nghệ An: Hơn 2.500 ha lúa vụ Xuân tỷ lệ lép xanh cao

Nghệ An: Hơn 2.500 ha lúa vụ Xuân tỷ lệ lép xanh cao

Tình trạng giống lúa vụ Xuân 2025 trổ không thoát, thời gian trổ kéo dài, nghẹn đòng, không đồng đều và thoái hóa đầu bông nhiều, tỷ lệ lép xanh cao và phổ biến ở nhiều loại giống trên địa bàn các huyện Yên Thành, Diễn Châu, Quỳnh Lưu…
Tin tức thị trường nông sản 14/5/2025: Giá lúa gạo biến động mạnh, cà phê giảm 2.000 đồng/kg

Tin tức thị trường nông sản 14/5/2025: Giá lúa gạo biến động mạnh, cà phê giảm 2.000 đồng/kg

Thị trường nông sản hôm nay ghi nhận giá lúa gạo biến động mạnh, tiêu ổn định, đáng chú ý cà phê đột ngột giảm mạnh từ 1.700 - 2.000 đồng/kg so với hôm qua.
Ra mắt HTX Phương Đông Tiên Kiên: Góp phần phát huy các giá trị văn hóa bản địa

Ra mắt HTX Phương Đông Tiên Kiên: Góp phần phát huy các giá trị văn hóa bản địa

Ngày 13/5, Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Tiên Kiên (huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ) phối hợp với hợp tác xã (HTX) Phương Đông Tiên Kiên tổ chức hội nghị ra mắt HTX Phương Đông Tiên Kiên.
Cây "tỉ đô" vươn mình trên vùng đất cằn cỗi

Cây "tỉ đô" vươn mình trên vùng đất cằn cỗi

Sau gần chục năm đưa cây mắc ca về vùng đất cằn cỗi Quan Hóa (Thanh Hóa) giờ đây ông Hà Văn Thính đang thu “quả ngọt” từ sự quyết tâm làm giàu cho gia đình.
Sâm Ngọc Linh là cây chủ lực đưa Quảng Nam thành trung tâm dược liệu quốc gia

Sâm Ngọc Linh là cây chủ lực đưa Quảng Nam thành trung tâm dược liệu quốc gia

Sáng 10/5, Bộ Y tế phối hợp UBND tỉnh Quảng Nam tổ chức hội nghị triển khai Quyết định số 463/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, phê duyệt Đề án “Phát triển và hình thành trung tâm công nghiệp dược liệu tại tỉnh Quảng Nam với Sâm Ngọc Linh là cây chủ lực”.
Tin tức thị trường nông sản 13/5/2025: Giá lúa gạo ít biến động, cà phê giảm 500 đồng/kg

Tin tức thị trường nông sản 13/5/2025: Giá lúa gạo ít biến động, cà phê giảm 500 đồng/kg

Thị trường nông sản hôm nay ghi nhận giá lúa gạo không biến động nhiều, tiêu ổn định, trong khi đó cà phê giảm từ 400 - 500 đồng/kg.
XEM THÊM
Based on MasterCMS Ultimate Edition 2024 v2.9
Quay về đầu trang
Giao diện máy tính