![]() |
Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng kiểm tra thực địa các công trình xây dựng trên tuyến dự án đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng đoạn qua địa bàn. |
Vừa qua, Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng vừa kiểm tra thực địa các công trình xây dựng trên tuyến Dự án đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng đoạn qua địa bàn và chủ trì cuộc họp nghe báo cáo từ các các quận, huyện về công tác bồi thường và giải phóng mặt bằng để thực hiện Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.
Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng đoạn qua địa bàn Thành phố Hải Phòng đã được Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư tại Nghị quyết số 187/2025/QH15 ngày 19/02/2025.
Đây là Dự án quan trọng, Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng có điểm đầu tại vị trí kết nối ray qua biên giới giữa ga Lào Cai mới và ga Hà Khẩu Bắc (Trung Quốc), thuộc địa phận thành phố Lào Cai; điểm cuối tại khu bến Lạch Huyện, thuộc địa phận thành phố Hải Phòng. Tổng chiều dài đầu tư khoảng 403,1km, bao gồm: tuyến chính dài 388,1km và 2 tuyến nhánh dài 15km.
Với tổng mức đầu tư khoảng 194.929 tỷ đồng (8,027 tỷ USD); hình thức đầu tư: đầu tư công. Nguồn vốn: sử dụng đa dạng các nguồn vốn ngân sách, nguồn tăng thu tiết kiệm chi, nguồn thu từ phát triển quỹ đất, nguồn phát hành trái phiếu, nguồn vốn ODA, vốn vay ưu đãi với lãi suất hợp lý. Tiến độ thực hiện dự kiến triển khai đầu tư năm 2026 và cơ bản hoàn thành xây dựng năm 2030.
![]() |
Sơ đồ dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng. |
Để góp phần đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, HĐND thành phố đã ban hành Nghị quyết số 07/NQ-HĐND ngày 21.2.2025 thống nhất chủ trương đóng góp kinh phí từ nguồn vốn ngân sách thành phố để thực hiện dự án đoạn qua địa bàn thành phố khoảng 11.000 tỉ đồng, trong đó gần 6.000 tỉ đồng thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, số còn lại thực hiện đầu tư xây dựng nhánh đường sắt đi cảng Nam Đồ Sơn và ga Nam Đồ Sơn.
Tuy nhiên qua kiểm tra và nghe các địa phương báo cáo, trong công tác giải phóng mặt bằng dự án xuất hiện người dân xây dựng công trình, trồng cây đợi, đón để trục lợi tiền bồi thường, hỗ trợ tại một số nơi như: xã Quang Trung và xã Tân Viên, huyện An Lão; xã Hữu Bằng, huyện Kiến Thụy.
Để kịp thời ngăn chặn tình trạng trên, Chủ tịch UBND TP Hải Phòng giao Sở Nông nghiệp và Môi trường chủ trì cùng các địa phương liên quan xác định mốc giới dự kiến của dự án; hoàn thành việc xác định mốc giới: trong các khu dân cư trước ngày 20.5, trên địa bàn đất nông nghiệp và đất khác trước ngày 30.5.
Đồng thời, chụp ảnh, quay phim ghi nhận hiện trạng sử dụng đất, các công trình trong hướng tuyến của dự án tại thời điểm cắm mốc giới dự kiến.
Về việc bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng, các địa phương không bồi thường, hỗ trợ đối với các hộ dân xây dựng công trình trên đất nông nghiệp; không bồi thường, hỗ trợ đối với các hộ dân trồng cây trên đất nông nghiệp sau ngày 30.5; không bồi thường, hỗ trợ đối với các công trình xây dựng và cây trồng trên đất ở phát sinh sau ngày 20.5.
Qua kiểm tra thực tế và nghe các địa phương báo cáo, việc quản lý mặt bằng của các địa phương trong phạm vi thực hiện Dự án, Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng hoan nghênh các quận, huyện: Đồ Sơn, Dương Kinh, Hải An, Kiến Thụy, An Lão đã tuyên truyền, vận động, ngăn chặn tổ chức, cá nhân xây dựng các công trình để trục lợi.
Đồng thời, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Tùng, yêu cầu các địa phương quản lý mốc giới, tuyên truyền, vận động nhân dân, các tổ chức chấp hành quy định, không xây dựng mới các công trình, trồng cây để trục lợi; xử lý kịp thời, dứt điểm các vi phạm theo quy định.