Thứ hai 20/10/2025 14:32Thứ hai 20/10/2025 14:32 Hotline: 0326.050.977Hotline: 0326.050.977 Email: toasoan@tapchihuucovietnam.vnEmail: [email protected]

Tag

Giảm thiểu phát thải khí nhà kính trong giao thông: Hướng đến phát triển bền vững

Tăng
aa
Giảm
Chia sẻ Facebook
Bình luận
In bài viết
Lĩnh vực giao thông vận tải đóng vai trò thiết yếu trong sự phát triển kinh tế - xã hội, song cũng là một trong những nguồn phát thải khí nhà kính lớn nhất, gây ra những tác động tiêu cực đến môi trường và biến đổi khí hậu. Việc giảm thiểu phát thải khí nhà kính trong lĩnh vực này là một nhiệm vụ cấp bách, đòi hỏi sự chung tay của toàn xã hội, từ chính phủ, doanh nghiệp đến mỗi cá nhân.
Giảm thiểu phát thải khí nhà kính trong giao thông: Hướng đến phát triển bền vững
Ô tô tác nhân gây ô nhiễm nhiều nhất ở các đô thị

Theo thống kê của Bộ Giao thông vận tải, ngành giao thông vận tải chiếm khoảng 18% tổng lượng phát thải khí nhà kính của Việt Nam, chủ yếu từ hoạt động của các phương tiện giao thông đường bộ, đường thủy, đường sắt và hàng không. Sự gia tăng nhanh chóng của số lượng phương tiện cá nhân, đặc biệt là ô tô và xe máy, cùng với sự phát triển của ngành vận tải hàng hóa, đã và đang góp phần làm gia tăng đáng kể lượng phát thải khí nhà kính.

Để giảm thiểu phát thải khí nhà kính trong lĩnh vực giao thông, cần triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, tập trung vào các lĩnh vực chính sau: Chuyển đổi sang phương tiện giao thông xanh: Khuyến khích sử dụng xe điện, xe hybrid, xe sử dụng nhiên liệu sinh học và các phương tiện giao thông công cộng chạy điện. Phát triển hệ thống trạm sạc điện công cộng, đảm bảo hạ tầng cho xe điện hoạt động. Tăng cường kiểm soát khí thải của các phương tiện giao thông truyền thống, loại bỏ các phương tiện cũ nát, gây ô nhiễm.

Phát triển giao thông công cộng: Đầu tư xây dựng và nâng cấp hệ thống giao thông công cộng, bao gồm xe buýt, tàu điện ngầm, đường sắt đô thị. Tăng cường kết nối giữa các phương thức giao thông công cộng, tạo sự thuận tiện cho người dân. Xây dựng các làn đường ưu tiên cho xe buýt, giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông.

Quy hoạch đô thị và giao thông hợp lý: Xây dựng các đô thị thông minh, khuyến khích sử dụng phương tiện giao thông công cộng và đi bộ, đi xe đạp. Quy hoạch các khu dân cư, khu công nghiệp gần các trục giao thông công cộng, giảm thiểu nhu cầu di chuyển bằng phương tiện cá nhân. Xây dựng các tuyến đường dành riêng cho xe đạp và người đi bộ, tạo môi trường an toàn và thuận lợi cho các phương thức di chuyển thân thiện với môi trường.

Nâng cao hiệu quả vận tải hàng hóa: Khuyến khích sử dụng vận tải đa phương thức, kết hợp vận tải đường bộ, đường sắt và đường thủy. Áp dụng công nghệ thông tin trong quản lý vận tải, tối ưu hóa lộ trình và giảm thiểu lượng nhiên liệu tiêu thụ. Nâng cao hiệu quả sử dụng nhiên liệu của các phương tiện vận tải hàng hóa.

Giảm thiểu phát thải khí nhà kính trong giao thông: Hướng đến phát triển bền vững
Chất lượng không khí ngày càng xấu

Nâng cao nhận thức và thay đổi hành vi: Tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức của người dân về tác hại của khí thải từ giao thông và lợi ích của việc sử dụng phương tiện giao thông xanh. Khuyến khích người dân sử dụng phương tiện giao thông công cộng, đi bộ, đi xe đạp và hạn chế sử dụng phương tiện cá nhân. Thực hiện các chiến dịch "Ngày không khói xe", "Tuần lễ giao thông xanh" để nâng cao ý thức cộng đồng.

Xây dựng và hoàn thiện chính sách pháp luật: Xây dựng và hoàn thiện các chính sách, quy định về kiểm soát khí thải, khuyến khích sử dụng phương tiện giao thông xanh. Áp dụng các biện pháp kinh tế, tài chính để khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư vào công nghệ xanh trong lĩnh vực giao thông. Tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định về bảo vệ môi trường trong lĩnh vực giao thông vận tải.

Giảm thiểu phát thải khí nhà kính trong giao thông: Hướng đến phát triển bền vững
Taxi chậy điện đang là giải pháp giảm thiểu phát thải khí nhà kính

Chính phủ đóng vai trò then chốt trong việc xây dựng và thực thi các chính sách, quy định về giảm thiểu phát thải khí nhà kính. Chính phủ cần tạo ra một môi trường pháp lý thuận lợi, khuyến khích đầu tư vào công nghệ xanh và phát triển giao thông công cộng. Doanh nghiệp cần chủ động đầu tư vào công nghệ xanh, nâng cao hiệu quả sử dụng nhiên liệu và giảm thiểu phát thải khí nhà kính trong hoạt động vận tải.

Người dân mỗi cá nhân cần có ý thức trách nhiệm trong việc bảo vệ môi trường, lựa chọn các phương thức di chuyển thân thiện với môi trường và hạn chế sử dụng phương tiện cá nhân. Các tổ chức xã hội có vai trò quan trọng trong việc nâng cao nhận thức cộng đồng và thúc đẩy các hoạt động bảo vệ môi trường.

Giảm thiểu phát thải khí nhà kính trong lĩnh vực giao thông là một thách thức lớn, nhưng cũng là cơ hội để xây dựng một hệ thống giao thông xanh, sạch và bền vững. Để đạt được mục tiêu này, cần có sự chung tay của toàn xã hội, từ chính phủ, doanh nghiệp đến mỗi cá nhân. Việc triển khai đồng bộ các giải pháp công nghệ, chính sách và hành vi sẽ góp phần bảo vệ môi trường, giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu và hướng đến một tương lai phát triển bền vững./.

Bài liên quan

CÁC TIN BÀI KHÁC

Củng cố cơ sở hạ tầng, khôi phục sản xuất ngay sau lũ

Củng cố cơ sở hạ tầng, khôi phục sản xuất ngay sau lũ

Sau những ngày mưa lũ kéo dài, nhiều vùng nông nghiệp trên cả nước đang đối mặt với thiệt hại lớn về hạ tầng, mùa màng và đời sống người dân. Nước lũ rút dần cũng là lúc chính quyền và người dân các địa phương khẩn trương bước vào giai đoạn khắc phục hậu quả, gia cố đê điều và khôi phục sản xuất. Đây không chỉ là nhiệm vụ cấp bách nhằm đảm bảo an toàn cho dân sinh và cơ sở hạ tầng nông thôn, mà còn là yếu tố then chốt giúp nhanh chóng phục hồi kinh tế sau thiên tai.
Có thiên tai, hoạn nạn mới thấy đoàn kết là truyền thống ngàn đời của dân tộc Việt Nam

Có thiên tai, hoạn nạn mới thấy đoàn kết là truyền thống ngàn đời của dân tộc Việt Nam

Trải qua hàng nghìn năm dựng nước và giữ nước, dân tộc Việt Nam đã hình thành nên một truyền thống quý báu – đó là tinh thần đoàn kết. Trong bất kỳ hoàn cảnh nào, từ chiến tranh, thiên tai, dịch bệnh cho đến những biến cố lớn của xã hội, tinh thần ấy luôn được phát huy mạnh mẽ, trở thành sợi dây gắn kết con người Việt Nam thành một khối thống nhất, giúp đất nước vượt qua mọi thử thách. Và có lẽ, chính trong những lúc hoạn nạn, thiên tai, truyền thống ấy lại càng tỏa sáng rõ rệt nhất.
Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước phát động ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng bão lũ

Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước phát động ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng bão lũ

Nhằm hỗ trợ người dân tại những khu vực chịu ảnh hưởng của bão lũ, Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (QL&PTTTTN), đã tổ chức lễ phát động quyên góp ủng hộ đồng bào, vượt qua khó khăn trong giai đoạn hiện nay.
Cao Bằng thiệt hại hơn 2.000 tỷ đồng do ảnh hưởng bão số 11

Cao Bằng thiệt hại hơn 2.000 tỷ đồng do ảnh hưởng bão số 11

Theo báo cáo của UBND tỉnh Cao Bằng, do hoàn lưu bão số 11, từ ngày 6 - 9/10/2025, toàn tỉnh Cao Bằng ghi nhận 1 người chết, 2 người bị thương do sạt lở đất; 7.500 ngôi nhà bị ảnh hưởng, trong đó hơn 7.200 nhà ngập sâu, 210 nhà hư hỏng, 8 nhà bị hư hại rất nặng. Trên 5.000 ha lúa, hoa màu bị mất trắng; 91 điểm giao thông sạt lở, ngập úng, 23 cầu dân sinh hư hỏng, trong đó có 9 cầu bị cuốn trôi; 5 hồ chứa nước bị sự cố, 13 điểm trường và 2 trạm y tế bị ngập, sạt lở. Gần 16.000 hộ dân mất điện, hiện còn gần 7.000 hộ chưa được cấp điện trở lại. Tổng thiệt hại sơ bộ hơn 2.000 tỷ đồng.
Khẩn trương rà soát các điểm có nguy cơ sạt lở, bảo đảm an toàn tuyệt đối cho người dân

Khẩn trương rà soát các điểm có nguy cơ sạt lở, bảo đảm an toàn tuyệt đối cho người dân

Do ảnh hưởng của bão số 11, gây mưa lớn kéo dài. Khiến nhiều hộ dân bị cô lập, một số tuyến đê tại tỉnh Bắc Ninh có nguy cơ sạt lở cao tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn.
Bắc Ninh: Xử lý kịp thời nhiều sự cố tràn đê do ảnh hưởng của bão số 11

Bắc Ninh: Xử lý kịp thời nhiều sự cố tràn đê do ảnh hưởng của bão số 11

Ngay sau khi nhận được tin báo xuất hiện sự cố sạt lở, tràn đê do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 11. UBND tỉnh Bắc, đã chỉ đạo quyết liệt và huy động tối đa lực lượng sẵn có trên địa bàn tỉnh để kịp thời để khắc phục sự cố.
Hải Phòng dỡ bỏ lệnh cấm hoạt động cửa sông, ven biển sau khi bão số 11 suy yếu

Hải Phòng dỡ bỏ lệnh cấm hoạt động cửa sông, ven biển sau khi bão số 11 suy yếu

Ban Chỉ huy Phòng thủ dân sự thành phố Hải Phòng vừa có Thông báo số 639/TB-BCHPTDS về việc dỡ bỏ lệnh cấm một số hoạt động trên khu vực cửa sông, ven biển. Thông báo này được đưa ra dựa trên diễn biến thời tiết thuận lợi sau khi bão số 11 suy yếu thành áp thấp nhiệt đới.
Vỡ đập Thủy điện ở Lạng Sơn

Vỡ đập Thủy điện ở Lạng Sơn

Đập Thủy điện Bắc Khê 1 ở Lạng Sơn bị vỡ lúc 14h (chiều 7/10/2025), vị trí gần cửa xả, ban đầu vỡ nhỏ, sau đó mở rộng, hiện chưa ghi nhận thiệt hại về người.
Đồng Nai phát động cuộc thi “Vẽ tranh cổ động về biến đổi khí hậu” năm 2025

Đồng Nai phát động cuộc thi “Vẽ tranh cổ động về biến đổi khí hậu” năm 2025

Nhằm lan tỏa tinh thần bảo vệ môi trường và nâng cao nhận thức của thế hệ trẻ về biến đổi khí hậu, Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Đồng Nai vừa phát động cuộc thi “Vẽ tranh cổ động về biến đổi khí hậu” năm 2025 dành cho học sinh THCS và THPT trên địa bàn tỉnh.
Hà Nội mưa lớn, nhiều nơi ngập lụt do ảnh hưởng của bão số 11

Hà Nội mưa lớn, nhiều nơi ngập lụt do ảnh hưởng của bão số 11

Sáng sớm 7/10, Hà Nội xuất hiện mưa lớn, khiến nhiều tuyến đường ngập sâu gây cản trở giao thông và tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn cho người tham gia giao thông.
Bão lũ qua đi, nước mắt ở lại: Giải pháp nào cho người nông dân?

Bão lũ qua đi, nước mắt ở lại: Giải pháp nào cho người nông dân?

Không thể giảm thiểu được bão lũ nhưng có thể giảm thiểu tổn hại của thiên tai lũ quét, sạt lở đất, ngập úng... nhờ các biện pháp phòng chống bền vững như dự báo, cảnh báo sớm, điều tiết lũ trên hồ chứa và kỹ năng ứng phó thảm họa.
Giông lốc khiến nhà dân bị đổ sập, mái tôn bay tung tóe chắn quốc lộ ở Nghệ An

Giông lốc khiến nhà dân bị đổ sập, mái tôn bay tung tóe chắn quốc lộ ở Nghệ An

Trận giông lốc bất ngờ xảy ra tại nhiều địa phương ở Nghệ An khiến một số căn nhà bị đổ sập hoàn toàn, nhiều nhà tốc mái, hư hỏng. Nguy hiểm hơn khi mái tôn bay xuống quốc lộ, tỉnh lộ; rất may không gây thiệt hại về người.
XEM THÊM
Based on MasterCMS Ultimate Edition 2025 v2.9
Quay về đầu trang
Giao diện máy tính