![]() |
Hình ảnh hồ Núi Một |
Theo nội dung văn bản, việc chấm dứt hoạt động giao thông đường thủy dân sinh và các hình thức vận chuyển tự phát trong lòng hồ Núi Một sẽ chỉ được thực hiện sau khi tuyến đường từ thôn Hiệp Hưng (xã Canh Hiệp) đến làng Canh Tiến hoàn thành và đưa vào khai thác. Đây là điều kiện tiên quyết để người dân làng Canh Tiến có tuyến đường thay thế thuận lợi, bảo đảm nhu cầu đi lại và sinh hoạt hằng ngày.
UBND tỉnh giao trách nhiệm cho các xã Canh Vinh, An Nhơn Tây đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến chủ trương này đến từng hộ dân. Các địa phương cần phối hợp với đơn vị quản lý công trình để cắm biển báo, lắp đặt rào chắn, đồng thời tổng hợp báo cáo những khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình triển khai.
Công ty TNHH Khai thác công trình thủy lợi Bình Định được giao tổ chức lắp đặt các biển báo cấm, cảnh báo nguy hiểm và rào chắn tại những vị trí có nguy cơ mất an toàn. Đồng thời, công ty cần phối hợp với chính quyền địa phương trong công tác tuyên truyền, vận động để người dân hiểu rõ mục đích, lợi ích lâu dài của việc chấm dứt giao thông trong lòng hồ.
Ngoài ra, Sở Tài chính sẽ chủ trì phối hợp với Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch, cùng Sở Xây dựng nghiên cứu phương án điều chỉnh công năng tuyến đường thủy nội địa Nhơn Tân – Canh Tiến. Theo đó, tuyến này có thể được đưa vào quy hoạch trở thành tuyến phục vụ phát triển du lịch trong giai đoạn 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Đây là hướng đi mới, vừa bảo đảm an toàn công trình, vừa khai thác tiềm năng du lịch của địa phương.
Để bảo đảm công tác quản lý, Sở Nông nghiệp và Môi trường có trách nhiệm hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện các quy định về khai thác, bảo vệ công trình thủy lợi. Cơ quan này cũng sẽ thực hiện cấp phép các hoạt động trong phạm vi bảo vệ công trình theo thẩm quyền. Trong khi đó, Sở Xây dựng chịu trách nhiệm theo dõi, đôn đốc các đơn vị liên quan thực hiện, tổng hợp kết quả báo cáo UBND tỉnh và tham mưu xử lý kịp thời những vấn đề phát sinh.
Chủ trương chấm dứt hoạt động giao thông trong lòng hồ Núi Một được xem là bước đi cần thiết, xuất phát từ yêu cầu bảo vệ an toàn công trình đập, hồ chứa – nơi đóng vai trò quan trọng đối với đời sống và sản xuất của hàng ngàn hộ dân. Bên cạnh đó, việc này cũng nhằm giảm thiểu rủi ro tai nạn đáng tiếc, bảo vệ tính mạng và tài sản của người dân.
Quyết định của UBND tỉnh Gia Lai không chỉ thể hiện trách nhiệm trong quản lý công trình thủy lợi mà còn cho thấy sự quan tâm đến đời sống nhân dân, khi chủ trương chỉ được triển khai sau khi tuyến đường thay thế được đưa vào sử dụng. Đồng thời, định hướng chuyển đổi một phần chức năng giao thông thủy sang phục vụ du lịch cũng mở ra triển vọng phát triển kinh tế - xã hội bền vững cho khu vực trong tương lai.
Việc triển khai đồng bộ các giải pháp trên kỳ vọng sẽ tạo chuyển biến tích cực, vừa bảo đảm an toàn công trình, vừa đáp ứng nhu cầu đi lại và góp phần phát triển kinh tế địa phương. Đây cũng là minh chứng cho sự phối hợp chặt chẽ giữa các sở, ngành, doanh nghiệp và chính quyền địa phương trong công tác quản lý, bảo vệ nguồn tài nguyên nước và hạ tầng thủy lợi./.