Ảnh minh họa. |
Không chỉ có tầm quan trọng rất lớn đối với ngành du lịch toàn cầu mà việc thành lập ngày Quốc tế Du lịch thế giới còn chứng minh được sức ảnh hưởng của ngành du lịch đối với các giá trị khác, điển hình như kinh tế, văn hoá, xã hội, chính trị,... của một đất nước. Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO) xác định đầu tư là một trong những ưu tiên chính để phục hồi, tăng trưởng và phát triển du lịch trong tương lai. Với chủ đề năm nay, UNWTO nhấn mạnh sự cần thiết phải đầu tư nhiều hơn cho con người, cho hành tinh và cho sự thịnh vượng.
UNWTO nhấn mạnh, ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 vừa qua là dịp để xác định lại và điều chỉnh lại phương hướng và cách thức đầu tư vào du lịch nhằm hỗ trợ tốt hơn cho việc thực hiện thành công Chương trình nghị sự 2030 và các Mục tiêu phát triển bền vững. Do đó, UNWTO đã xác định đầu tư là một trong những ưu tiên hàng đầu đối với sự phục hồi, tăng trưởng và phát triển của du lịch trong tương lai. UNWTO lưu ý sự cần thiết phải thực hiện các dự án đầu tư truyền thống và phi truyền thống với định hướng tốt hơn dành cho cho Con người, Hành tinh và Sự thịnh vượng, để du lịch có thể mang lại cơ hội cho con người, nâng cao khả năng chống chịu, tăng tốc hành động chống biến đổi khí hậu và nâng cao tính bền vững cho hành tinh cũng như mang lại sự thịnh vượng toàn diện xung quanh các trụ cột về đổi mới và khởi nghiệp.
UNWTO xác định đầu tư là một ưu tiên chính của ngành du lịch, đóng vai trò là cầu nối giữa các quốc gia thành viên UNWTO, các điểm đến, doanh nghiệp và nhà đầu tư. Ngày Du lịch Thế giới là lời kêu gọi hành động đến từ cộng đồng quốc tế, chính phủ, tổ chức tài chính, đối tác phát triển và nhà đầu tư khu vực tư nhân cùng đoàn kết xung quanh chiến lược đầu tư du lịch mới. Ngày du lịch sẽ nêu bật nhu cầu thiết yếu trong đầu tư cho các dự án phục vụ Con người (thông qua đầu tư vào giáo dục và kỹ năng), Hành tinh (thông qua đầu tư vào cơ sở hạ tầng bền vững và thúc đẩy chuyển đổi xanh) và Thịnh vượng (thông qua đầu tư vào đổi mới, công nghệ và khởi nghiệp).
Đối với Việt Nam, phát triển bền vững, phát triển xanh luôn là một định hướng quan trọng trong các chiến lược, đề án của ngành du lịch. Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 đưa ra định hướng "Phát triển du lịch xanh, gắn hoạt động du lịch với gìn giữ, phát huy các giá trị tài nguyên và bảo vệ môi trường". Nhằm khẳng định và hiện thực hóa chủ trương nói trên, Năm Du lịch Quốc gia đều chọn chủ đề về du lịch xanh. Trong đó, Năm Du lịch Quốc gia nhằm lan tỏa hình ảnh du lịch Việt Nam an toàn, du lịch xanh, bền vững. Các địa phương sẽ cho ra mắt hàng loạt sản phẩm du lịch gắn với cảnh quan thiên nhiên, văn hóa truyền thống, khai thác bền vững các di sản văn hóa thế giới, khu dự trữ sinh quyển thế giới.
Đây chính là thông điệp một lần nữa khẳng định nhất quán chủ trương, định hướng thống nhất hành động, liên kết tất cả địa phương, điểm đến, doanh nghiệp và các bên liên quan trong ngành du lịch đưa du lịch phát triển theo hướng xanh, bền vững. Ngày Du lịch Thế giới là sự kiện toàn cầu được tổ chức vào ngày 27/9 hằng năm với mục đích nâng cao nhận thức của cộng đồng quốc tế về vai trò, vị trí và tầm quan trọng của ngành du lịch trong đời sống văn hóa, kinh tế, xã hội, chính trị./.